Làng Tôi
"...Làng Tôi có Cây Đa cao
ngất từng xanh..."
Bài hát "Làng Tôi" của Chung
Quân với tôi thật dễ thương, thật dịu dàng như một cánh bướm phân vân chập chờn
trong mảnh vườn hồn thơ ấu.
Cho măi đến hôm nay giữa những
phút giây êm đềm hay gập ghềnh của cuộc sống, từ trong tiềm thức âm điệu của ca
khúc này lớn dần trong hồn tôi vỗ về và vực tôi đứng dậy...
Tôi sinh ra trong một thành phố
ven biển, những bóng dừa những tiếng sóng đă nuôi tôi khôn lớn. Nhưng rồi phải
tất tưởi bỏ ra đi khi chưa thu góp được hết những nét đáng yêu của vùng đất đă
cưu mang tôi đó.
Qui Nhơn của tôi không có "Cây
Đa cao ngất từng xanh". Chỉ có một cây me sum xuê đứng ở góc phố, cũng đủ để
gọi tên "Ngă Tư Cây Me" cũng không có "Con sông lờ lững vờn quanh hay đồng
quê mơ màng..."
Qui Nhơn chỉ có băi cát vàng
viền quanh biển xanh nghe sóng vỗ thiên thu.
Không hiểu sao, những h́nh ảnh
chưa hề quen biết trong ca khúc "Làng Tôi" cũng đă làm tôi rung cảm thật ḷng
và t́nh quê hương dâng lên bát ngát.
Tôi cũng đă rưng rưng nước mắt khi hát thầm th́ "Nhưng than ôi, có một chiều
thu lá thu rơi..."
H́nh ảnh quê hương của một miền
quê đất Bắc đă chuyển hoá trong tâm thức tôi thành một biểu tượng thiết tha của
hoài niệm. Và riêng tôi là một ch́a khoá đă mở cánh cửa đi vào thiên đường tuổi
thơ.
Một kỷ niệm không phai gắn liền
bài hát làng tôi với thời năm xưa của tuổi măng tơ.
Ngày đó... Trong kỳ thi tuyển
vào đệ thất trường công học tṛ phải đọc một bài học thuộc ḷng hay một bài
hát. Lũ trẻ thường nghĩ phải hát th́ "le" hơn là học thuộc ḷng, nhưng với
tôi "thi hát" th́ tôi có quá nhiều đối thủ.
Coi nè! trước tôi có con Vân
Chi hát thật dẻo bài "bạn ơi... Quan Hà xin cạn chén ly bôi..." Nó oằn nó
èo đến chảy nhựa như giọng hát Chế Linh.
Coi nè! Con Lan đen, nó dậm
chân dơ tay như thể đi lính khi hát "cô gái Việt"
Khi đến phiên tôi, tôi đă thấy
hơi khớp muốn định chọn học thuộc ḷng. Tôi đă sửa soạn đọc bài thơ:
- Trường học làng tôi ở
cạnh đ́nh
Một trường ba lớp vẽ
xinh xinh
Trước trường có mấy cây
đào lớn
Thường quyến ḷng tôi
những cảm t́nh
(Tôi sẽ chép nguyên bài thơ cho
các bạn để làm kỷ niệm)
- Trường tôi mặt trước
ngó ra sông
C̣n mặt đằng sau ngó
quăng đồng
Phía ấy thầy tôi thường
hỏi hướng
Tôi ṿng tay đáp "Dạ
phương Đông"
- Thầy tôi tầm thước mảnh
và cao
Đôi mắt long lanh má
nhuộm đào
Mái tóc hơi quăn cằm hơi
nhọn
Nụ cười thường lẫn tiếng
khao khao
- Bạn tôi cùng lứa tuổi đầu
xanh
Sớm tối chăm lo chuyện
học hành
Mỗi lần trống dục vang
trong nắng
Mẹ tôi khẽ bảo bước
nhanh nhanh
- Bao năm xa cách mái
trường quê
Tôi thấy ḷng tôi những
năo nề
Mỗi khi gió sớm về trong
nắng
Trống trường c̣n dội
phía sau đê.
Tôi yêu bài thơ này lắm, nhưng
đổi ư muốn hát nên chần chừ măi. Thầy phải dục
- Tṛ sẽ hát hay học thuộc ḷng?
- Thưa thầy... Con hát.
Có lẽ thấy tôi có chiếc nơ trên
đầu và chiếc áo đầm x̣e ca rô hồng chắc là "Cute" lắm, thầy lại nói...
- Gắng hát cho hay đi... Mai sau làm ca sĩ .
Cái máu hay căi của "Nẫu" lại
nổi lên
- Thưa thầy ! Ba con không muốn
con làm ca sĩ
- Làm ca sĩ có sao đâu, thôi cứ
hát đi.
Tôi vẫn bướng bỉnh tôi lập y
chang ba nói
- Ba con hay nói xướng ca vô
loại ạ!
Nhưng thầy chỉ tủm tỉm cười
- Được rồi, hát đi... Hát bài
ǵ?
- Thưa thầy bài "Làng Tôi"
Có đoạn hồi hộp quá quên mất
mấy chữ, tôi không "care" cứ ứ .. ừ.. ư đại .
Thầy phải nhắc:
"Quê tôi là bao niềm yêu
thương
Quê tôi là bao nhớ nhung se
buồn
Là bao vấn vương tâm hồn người
bốn phương"
Thầy hát nho nhỏ theo tôi, mắt
thầy mơ màng c̣n như muốn khóc, thầy ngồi lặng im để tôi phải nhắc:
- Thầy... Thầy cũng biết bài hát
này à...
Thầy mỉm cười với tôi.
"Nhiều người Bắc rất thích bài
này"
Tôi sướng quá, thầy cũng thích
bài này cho tôi tỉnh táo hơn. Thầy hỏi:
- Tṛ ở "Làng" nào?
- Thưa con ở Qui Nhơn.
- Qui Nhơn làm ǵ có cây đa cao
ngất từng xanh.
- Làm ǵ có sông sâu lơ lững vờn
quanh...
Máu phản kháng của tôi lại nổi
lên.
- Th́ con tưởng tượng... thầy à
! Cây đa chắc là đẹp lắm.
- Ừ đẹp lắm... Thầy cho tṛ bảy
điểm.
Máu Nẫu hay căi hay co lại nổi
lên và tôi phụng phịu vùng vằng.
- Thưa thầy bài "Làng Tôi" của
con hay hơn "Cô Gái Việt" của con Lan.
Thầy kiên nhẫn giải thích.
- Con Lan nó hát có điệu bộ nên
nhiều điểm hơn.
- Nhưng bài hát của con "buồn"
không cách chi để con dơ tay dậm chân như lính được.
- Ừ th́ có buồn thật!... Thôi
thầy cho tám điểm như con Lan.
Câu chuyện trở nên gây cấn hơn
khi con bạn thân Bắc Kỳ muốn kiếm điểm với thầy thêm, từ cuối pḥng hắn chơ mỏ
lên.
" Thưa thầy con Xuân thường hát
ghẹo tụi con."
Ông thầy nheo mắt nh́n tôi.
" Hát ghẹo như thế nào? Hát lại
thầy nghe xem."
Tôi lúng túng không biết xoay
sở ra sao, v́ chính Mẹ của thầy từng là nạn nhân hát chọc ghẹo của bọn tôi.
Vẫn cái tật nghịch phá ṭ ṃ
như mọi đứa trẻ khác, tôi đă qua nhà thầy nh́n trộm một bà già, trùm khăn đen
sùm sụp, miệng nhai bỏm bẻm không ngừng, thỉnh thoảng nhổ ra một búng máu đỏ
tươi "eo ơi ghê quá!" Tôi phóng về nhà nói với chị vú:
- Chị Hoa ơi! Tui thấy rơ ràng
một con ma cà rồng đang hút máu người! Sợ quá.. Sợ quá.
Thế rồi lũ nhóc trong xóm theo
tôi đi ŕnh con ma cà rồng.
- Thấy chưa... Thấy chưa! Con ma
đang khạc ra máu đỏ ḷm ḷm.
- Sao không thấy nanh nhọn?
- Nhưng răng lại đen thùi thùi
ḱa.
Ŕnh trộm nhiều lần mà chẳng
thấy con ma cà rồng, cũng không hung tợn chút nào mà c̣n có vẻ hiền nữa chứ, lũ
trẻ hết sợ lại c̣n mon men đến gần bà.
Không biết từ đâu lũ trẻ học
được câu hát vè luôn mồm hát theo.
Bà già Bắc Kỳ
Ăn rau muống nuộc
Ông giời bắt tội
Răng đen thùi lùi
Ha...ha...ha
Lũ nhóc hát lui hát tới trước
mặt bà mà chẳng thấy "con ma" nổi giận mà c̣n cười hiền từ bà nói với lũ trẻ.
... Rau muống nuộc ăn "nành"
"nắm" đấy.
Hát chọc mẹ thầy thế nào rồi
cũng có lần thầy nghe được.
Bây giờ thầy nhắc khéo.
"Hát đi... Bà già Bắc Kỳ ăn rau
muống "nuộc" ấy mà!"
Mặt tôi lúc ấy chắc đỏ rần...
Tôi nghĩ thế nào cái điểm 8 trên mười cũng trở thành hai hột vịt lộn.
Con Lan đen lại chơ mồm thêm:
"Thầy à, con Xuân c̣n hát nhạc
Trịnh Công Sơn chọc nữa đấy!"
Thầy lại nheo mắt nh́n tôi. Nụ
cười thầy vẫn hiền.
"C̣n biết hát nhạc Trịnh Công
Sơn nữa cơ à!"
- Con hát đi thầy cho thêm
điểm.
Lũ nhóc trong pḥng cũng nhao
nhao lên.
"Hát đi ! Hát đi!".
Lúc ấy con bé nghịch ngợm,
nhanh nhẩu đoảng, tính "tom boy" trở về trong tôi... Tôi vung tay múa chân chỉ
chỏ điệu bộ theo câu hát.
"Từ Bắc vô Nam tay cầm cái
cây, tay kia cầm sợi giây...ừ ..ứ..ư..ừ..!"
Lũ nhóc hát theo cười reo sặc
sụa. Thầy cũng cười vui lây, và cũng lắc đầu ngán ngẫm lũ trẻ vô tư.
Và tên Xuân vần X được nằm
cuối theo danh sách thí sinh.
Chấm dứt buổi thi vào đệ thất,
cũng chấm dứt buổi tuyển lựa ca sĩ có một không hai của đời tôi bên các bạn.
Chưa kịp ṿng tay cúi đầu, thi xong tôi nhảy tung tăng lao về phía cuối lớp bên
đám bạn.
Nắng tràn hào quang và tiếng ve cuối hạ cũng tràn ngập không gian.
Cho tôi được cắt xén đi một khoảng không gian và thời gian khá dài để nói nốt
câu chuyện thi hát ngày xưa...
Tôi
gặp lại thầy khi tôi đă lớn khi nào không hay, thân thể tôi đă trọn vẹn những
nét cong và mái tóc đen dài đă thật bồng bềnh vương vấn, chỉ c̣n có tôi mới h́nh
dung được cô bé ngây thơ ngày trước, và chắc chỉ có thầy không quên buổi chấm
thi hát đậm nét hồn nhiên của trẻ thơ đậm ḷng yêu trẻ của thầy giáo.
Tôi đă gặp lại thầy trong
khoảnh khắc hoang mang nhất của tháng ngày đầu tị nạn.
Mỗi chiều người tị nạn tụm năm
tụm ba ở bờ biển lởm chởm một vùng đá xám của đảo Wake. Nghe đây có nhiều rắn
biển rất độc, và nước biển nhiễm nhiều phóng xạ nên chẳng có ai dám mon men đến
gần bờ nước.
Tôi thường đứng hàng giờ một
ḿnh trên ốc đảo đó, nh́n những con cua màu đỏ tươi lễ mễ ôm theo nó chiếc vỏ ốc
làm nơi tạm trú. Người ta gọi chúng là những con ốc mượn hồn. Tôi đă chợt thấy
ḿnh như thân phận những con ốc mượn hồn trên mảnh đất tị nạn...
Một buổi chiều từ trong đám
đông , tôi nghe tiếng gọi:
- Xuân...
Tôi giật ḿnh.
- Thưa Thầy...
- Em đi được cả gia đ́nh không?
- ... Dạ ! C̣n thầy và Mẹ thầy
th́ sao.
- Chỉ ḿnh tôi thôi. Mẹ tôi vừa
mất cách đây vài tháng.
Một thoáng rất nhanh, nhưng rất
đau buốt trong tim hình ảnh bà Bắc Kỳ ăn rau muống "nuộc", choáng ngập cả hồn.
Tôi đứng lặng yên nghe thầy tṛ
chuyện, như kể lể cho chính thầy.
- Tội nghiệp cho Bà chỉ muốn trở
về chết ở quê Cha đất Mẹ ngoài Bắc. Chừng như Bà không muốn có thêm một lần di
cư, nên đă chọn nằm xuống trong ḷng đất Qui Nhơn.
Trước đây hai mẹ con thầy chỉ
nghĩ rằng sẽ tạm ngừng chân ở Qui Nhơn rất ngắn thôi, sẽ vào Sài G̣n ở cùng bên
bà con và không ngờ Qui Nhơn, học tṛ Qui Nhơn dễ thương đă cầm chân hai mẹ con
đến mấy chục năm trời.
Bây giờ Qui Nhơn lại giữ thân
xác của Mẹ Thầy...
- Chỉ tiếc một điều... Qui Nhơn
không có cây đa cao ngất từng xanh cho hồn Mẹ Thầy nương náu.
Tôi muốn nói với Thầy.
"Nhưng Qui Nhơn có tiếng sóng
vỗ muôn trùng, ru hồn Bà giấc ngủ ngàn thu..."
Trước khi chia tay Thầy có nói.
"Cảm ơn em và bạn bè em đă làm cho Mẹ Thầy Bà Bắc Kỳ ăn rau muống "nuộc" bớt cô
đơn với chuỗi ngày sống ở Qui Nhơn..."
Tôi
là người cuối cùng c̣n đứng lại trên bờ biển, miên man nh́n góc trời khói sóng
cố t́m về hướng quê hương khuất bóng hoàng hôn, ở cuối chân mây đó, tất cả vùng
trời đó, là Làng Tôi và... nơi nào cũng có những cây Đa cao ngất từng xanh...
Quê
hương khuất bóng hoàng hôn
Trên
sông khói sóng thêm buồn ḷng ai.
(Tản Đà)
XuanThi |