Chuyến đi VN của Tô Thị Thu - Long Thành
Ngày 20 tháng 3 năm 2013
VỀ BÀ RỊA… THĂM CHA !
 Trưa thứ tư 20/3/2013 cả nhóm đang tập văn nghệ tại quán cà phê Văn Nghệ của gia đình anh Đô thì… Minh đến báo tin sáng nay cha Trân đã về Gíao Xứ Láng Cát, huyện Long Sơn, tỉnh Bà Rịa dự đám tang người em...họ của cha !

Loáng sau, mọi người dùng nhanh bữa trưa Cháo Gỏi Vịt do Thêu Kiều mang tới, (tuần trước thì Bún Riêu do cành vàng nấu, tuần tới sẽ là Cơm Tấm Sườn Bì của Kim Dung, tuần tới nữa sẽ là món gì đó của Trịnh Lan... chỉ là những món vặt để chúng tôi có dịp "ngồi" với nhau thôi, chương trình văn nghệ lần này, "mừng Kim Khánh Linh Mục" Cha Trân cũng không ngoài mong muốn Hội Ngộ Tri Ân của chúng tôi, tri ân vị Thầy đã giáo dưỡng chúng tôi những ngày tháng niên thiếu đầu đời...
Cha đã truyền những vết son vào ký ức chúng tôi: đức tính khiêm cung, lòng vị tha độ lượng... ) rồi 14 giờ cùng nhau lên chiếc 16 chỗ thẳng tiến Bà Rịa, trước là thăm Cha sau là viếng đám tang, gồm: anh chị Tô Thị Thu (và chồng A. Lực, từ Pháp về), chị Kim Phụng, chị Mai Hương, anh Lộc, anh Đô, Quang Minh, Kim Thoa, Thêu Kiều, Kim Chi, anh chị Uông- Hùng.
"Chi cánh vàng" và chị Thêu Kiều...
Cha đang ở nhà người em ruột, kém Cha 2 tuổi. 80 tuổi, trông Chú còn khỏe mạnh, tinh tường trong sinh hoạt, xã giao. Chú Thím được 10 người con (Chú mặc áo trắng đứng cạnh Cha trong hình), trong khuôn viên chừng hơn 8 công đất rộng, thoáng, Chú Thím nuôi cá, heo, gà và trồng rau chung quanh nhà cùng các con cháu...
 Cha rất vui tiếp những học trò nhỏ ngày nào từng quấn quít bên Cha dưới mái trường xưa, từ những tiết học thú vị mới mẻ như Tân Toán, Anh Văn...rồi Cha dắt chúng tôi đi tham quan cây cầu mới xây dựng nối liền với xã đảo Long Sơn & Vũng Tàu, và giữ chúng tôi ăn tối cùng Cha tại nhà Chú Thím. 37 năm trước Cha cũng từng dắt chúng tôi đi nhưng chuyến dã ngoại với thật nhiều bánh kẹo, thật nhiều niềm vui. Ôi! Cha kính yêu của chúng con.
Bữa tối vừa ngon, vừa lạ, vừa tinh khiết làm chúng tôi ngạc nhiên từ lúc ăn đến cả lúc ra xe trên đường về. Món hàu tươi lăn bột, Gà vườn luộc, Dồi trường xào hành tây, Lẩu heo rừng... mà trong thực đơn nhà hàng Sài Gòn dễ gì có được. Thím còn gói cả nải chuối mới tươi trong vườn cho chúng tôi lên xe tráng miệng, cả nhà Chú Thím cùng Cha ra tiễn chúng tôi, những cái vẫy tay làm chúng tôi nao cả ruột gan.

Thời son trẻ Cha đã cho chúng con lòng yêu thương và tri thức, giờ tóc đã bạc, da đã mồi. Cha vẫn tiếp cho chúng con cả suối nguồn yêu thương bất tận thế này sao Cha!!!
Chicanhvang13 (Mar 21, 2013)