|
|
Một buổi sáng, họa sĩ quen biết
Lucio Predonzani, 46 tuổi, bấy lâu nay đă lui về ẩn cư tại quê
nhà ở Vimercate, mở tờ báo hàng ngày ra đọc. Ông vô cùng sửng
sốt khi thấy ở trang ba có một ḍng tít:
"Một tổn thất lớn đối với nền nghệ thuật Italia: họa sĩ
Predonzani đă từ trần".
Bên dưới là một mẩu tin nhỏ:
"Vimercate đêm 21 tháng 2. Sau một cơn đau đột ngột, mặc dù được
các bác sĩ tận t́nh cứu chữa nhưng không có kết quả, cách đây
hai hôm họa sĩ Lucio Predonzani đă từ trần. Thể theo nguyện vọng
của người quá cô, bản cáo phó này được đăng sau khi lễ an táng
đă được cử hành".
Tiếp theo là một bài tưởng niệm dài gần một cột báo đầy những
lời tán dương kư tên nhà phê b́nh nghệ thuật Giovanni Steffani.
Thậm chí c̣n có một bức ảnh chụp nhà họa sĩ cách đây khoảng hai
mươi năm.
Vô cùng kinh ngạc, Predonzani vội đọc lướt bài điếu văn, và mặc
dù đọc lướt, ông vẫn nhanh chóng phát hiện ra một vài câu văn có
ư châm chọc xen kẽ một cách khéo léo giữa những lời tán tụng.
- Matilde? Cô Matilde đâu rồi? - Predonzani gọi to khi đă định
thần.
- Chuyện ǵ thế hả ḿnh? - tiếng vợ ông ở pḥng bên vọng sang.
- Vào đây, vào đây tôi bảo!
- Đợi em một chút, em đang dở tay là mấy cái áo.
- Cứ vào đây đă nào, trời đất ơi!
Giọng ông hoảng hốt đến nỗi Matilde vội vứt bỏ bàn là chạy sang
pḥng ông.
- Này cô xem đi! - Ông họa sĩ rên rỉ đưa tờ báo cho vợ.
Chị đọc báo mặt tái dần, và với sự phi lư kỳ diệu của đàn bà,
chị bật khóc một cách tuyệt vọng.
- Ôi anh Lucio thân yêu, anh Lucio khốn khổ của em, cục vàng của
em, - chị thổn thức trong tiếng nấc.
Cuối cùng th́ cái cảnh này cũng làm cho ông chồng phát cáu.
- Này cô điên đấy à? Thế cô không thấy tôi đang ngồi sờ sờ ra
đây ư? Cô không thấy là họ nhầm à?
Chị Mạtilde lập tức nín bặt nh́n chồng, nét mặt trở lại tươi
tỉnh, rồi đột nhiên, cũng thật dễ dàng như khi chị vừa khóc, chị
không nhịn được cười.
- Ôi lạy chúa tôi, thật buồn cười, ôi thật là khôi hài... Tha
lỗi cho em nhé, anh Lucio..., một tổn thất đối với nền nghệ
thuật..., thế mà ở đây anh vẫn khỏe như vâm? - chị ôm bụng vừa
nói vừa cười.
- Thôi đủ rồi! - Ông họa sĩ bực ḿnh quát lên. - Cô không hiểu
ǵ à? Thật kinh khủng, kinh khủng? Được rồi, tôi sẽ cho gă chủ
bút biết tay. Hắn sẽ phải trả giá đắt cho cái tṛ đùa này!
Thế rồi ông Predonzani vội vàng ra thành phố và đến ngay ṭa
báo. Ông chủ bút nồng nhiệt đón tiếp ông:
- Ồ thưa nhà họa sĩ bậc thầy, mời ngài ngồi. Ấy đừng, mời ngài
ngồi sang đây. Xin mời ngài hút thuốc... ôi cái bật lửa chết
tiệt này... Gạt tàn đây... Nào bây giờ mời ngài cho biết lư do
ǵ cho phép tôi được hân hạnh đón tiếp ngài như thế này?
Ông ta vờ vịt hay quả không biết ǵ về cái chuyện đăng báo kia?
Ông Predonzani cảm thấy lúng túng:
- Ờ à báo hôm nay... ở trang ba... có đăng tin là tôi đă chết...
- Đăng tin ngài chết ư? - ông chủ bút cầm lấy một tờ báo đang để
trên bàn rồi giở ra đọc. Ông ta có vẻ lúng túng giây lát, chỉ
giây lát thôi, rồi b́nh tĩnh lại một cách tài t́nh.
- À vâng, vâng, có chuyện không ổn ở đây, phải không ạ? Một sự
nhầm lẫn kỳ lạ.
Ông ta làm ra vẻ như một người bố trách mắng con ḿnh trước mặt
một người qua đường bị con ḿnh trêu ghẹo.
Ông Predonzani nóng tiết.
- Nhầm lẫn cái ǵ? - ông gầm lên. - Ông giết tôi rồi đấy! Thật
ghê tởm.
- Vâng, vâng, - ông chủ bút b́nh thản nói. - Có lẽ bài báo đă
vượt quá dự định ban đầu... Nhưng mặt khác, tôi hy vọng là ông
đă đánh giá đúng ḷng tôn kính của bản báo đối với tác phẩm của
ông...
- Tôn kính ư? Ông làm hại tôi th́ có.
- Vâng, phải công nhận là có mấy điểm không chính xác...
- Tôi c̣n sống mà ông bảo tôi đă chết... Thế mà ông lại gọi đó
là mấy điểm không chính xác! Ông làm tôi phát điên lên được ông
phải đính chính lại ngay. Và tất nhiên tôi có quyền yêu cầu phải
được bồi thường thiệt hại.
- Thiệt hại ư? Nhưng thưa ông bạn thân mến, - Ông ta chuyển từ
chữ "ngài" sang chủ "ông bạn" một cách trơn tru, đây là một dấu
hiệu chẳng tốt lành ǵ. - Ông không thấy là ông đă gặp một điều
cực kỳ may mắn à? Nếu là người khác th́ người ta đă nhảy cẫng
lên v́ vui sướng đấy.
- May mắn cái ǵ?
- Là v́ sau khi một nghệ sĩ qua đời th́ lập tức tác phẩm của ông
ta lên giá ngay. Thật vô t́nh, vâng thật vô t́nh là chúng tôi đă
tạo cho ông một dịp may hiếm có.
- Thế tôi... tôi phải giả vờ chết thật à?... Tôi phải biến mất
à?
- Hẳn rồi, nếu ông muốn lợi dụng dịp may có một không hai này...
Trời đất ơi, chẳng lẽ ông lại bỏ lỡ dịp hay sao. Này nhé, ông
thủ nghĩ xem, người ta sẽ tổ chức cho ông một cuộc trưng bày
tranh sau khi chết... Chính chúng tôi cũng sẽ cố gắng quảng cáo
cho ông... Cái đó sẽ đem lại cho ông hàng triệu đồng, ông ạ, và
không phải chỉ có thế thôi đâu.
- Thế c̣n tôi? Tôi sẽ không được lộ mặt nữa ư?
- Yên xem nào: ông có cậu em trai nào không?
- Có, nhưng để làm ǵ? Chú ấy hiện đang sống ở Nam Phi.
- Tuyệt? Anh ấy có giống ông không?
- Cũng khá giống. Chỉ có điều là chú ấy để râu.
- Hay lắm: ông cũng để râu đi. Và ông sẽ đóng giả em trai ḿnh.
Mọi việc sẽ đâu vào đấy cả... Ông hăy nghe tôi: tốt hơn hết là
ông cứ để mặc mọi việc muốn ra sao th́ ra... Sau này ông sẽ
hiểu... C̣n nếu ông muốn đính chính cái tin này th́... Thực t́nh
tôi cũng không biết sau này ai sẽ được lợi... Xin lỗi ông nhé,
nhưng tôi xin nói thật là có đính chính cũng vô ích. Người ta
không ưa những người chết sống lại đâu... Ngay cả trong giới
nghệ thuật cũng vậy, ông biết đấy, người ta đă tốn biết bao
hương nến cho ông rồi mà bây giờ ông lại sống lại th́ chỉ làm
cho mọi người khó chịu mà thôi.
Ông Predonzani không thể nói là không đồng ư. Ông về quê, giam
ḿnh trong buồng kín để chờ cho râu mọc dài ra. C̣n vợ ông th́
mặc đồ tang. Bạn bè lần lượt đến chia buồn cùng vợ ông, đặc biệt
là Oscar Pradelli, anh này cũng là họa sĩ và trước đây luôn là
cái bóng của Predonzani. Tiếp đó là các khách hàng đến mua
tranh: đó là những người buôn tranh, là các nhà sưu tầm tranh.
Những người đánh hơi thấy một món hời. Những bức tranh trước kia
khó mà bán được 40, 50 ngh́n đồng th́ nay bán với giá 200 ngh́n
là thường. Trong khi đó tại một nơi kín đáo Predonzani tiếp tục
vẽ hết bức tranh này đến bức tranh khác và dĩ nhiên là ông đề
lùi ngày tháng lại.
Sau một tháng, khi râu đă mọc khá tốt ông Predonzani mới dám
xuất hiện, tự giới thiệu là em trai của nhà họa sĩ quá cố và vừa
ở Nam Phi trở về. Ông đeo kính và cố pha một giọng nói ngoại
lai. Tuy vậy thiên hạ vẫn bảo ông giống anh trai như hai giọt
nước.
Sau những ngày cấm cố, giờ đây ông thả sức dạo chơi, và một lần
v́ ṭ ṃ ông đă vào thăm nghĩa địa. Tại khu nhà mồ của ḍng họ
ông, ông thấy một ông thợ khắc đang khắc tên ông cùng ngày sinh
và ngày mất lên tấm bia đá lớn trước của nhà mồ.
Ông nói với người thợ khắc rằng ông là em trai của người quá cố.
Ông lấy ch́a khóa mở cánh của bằng đồng của nhà mồ rồi bước vào
bên trong. Một loạt quan tài xếp chồng lên nhau, trong đó có một
chiếc mới đóng, rất đẹp, trên nắp có gắn một tấm bảng bằng đồng
thau với ḍng chữ "Lucio Predonzani". Nắp quan tài được gắn bằng
đinh vít. Với một nỗi lo âu mơ hồ, ông gơ gơ ngón tay vào một
đầu quan tài. Tiếng gơ vang lên âm thanh cửa một chiếc quan tài
rỗng. Ông yên trí tự nhủ: càng tốt.
Thật kỳ lạ, khi Oscar Pradelli càng năng lui tới nhà ông th́
Matilde - vợ ông - xem ra lại càng như hồi xuân trở lại. Bộ đồ
tang trông rất hợp với chị. Ông Predonzani theo dơi sự biến đổi
của vợ ḿnh với một thái độ bao dung pha lẫn nỗi lo âu. Một buổi
tối ông chợt cảm thấy thèm khát vợ ḿnh, điều mà đă mấy năm nay
không c̣n xuất hiện ở ông nữa. Ông đang thèm khát chính người vợ
góa của ḿnh. Về phần Pradelli, liệu ḷng nhiệt t́nh của anh ta
có tỏ ra không đúng lúc không? Nhưng khi Predonzam lưu ư Matilde
về chuyện này th́ chị ta giận giữ mắng ông:
- Anh đừng có nghĩ vớ vẩn? Tội nghiệp anh Oscar. Anh ấy là người
bạn chân chính duy nhất của anh. Anh ấy là người duy nhất thực
ḷng thương tiếc anh. Anh ấy đă làm hết sức ḿnh để cho em bớt
cô đơn, thế mà anh lại nghi ngờ anh ấy. Anh không biết xấu hổ à?
Trong lúc đó ở thành phố người ta tổ chức một cuộc triển lăm
tranh của Predonzani, thật là một thành công lớn. Trừ các khoản
chi phí đi, cuộc triển lăm đă thu được năm triệu rưởi đồng. Sau
đấy người ta nhanh chóng quên đi ông họa sĩ Predonzani cùng
những bức tranh của ông, nhanh chóng một cách kỳ lạ. Tên ông
càng ngày càng ít xuất hiện trên báo chí, và chẳng bao lâu người
ta đă quên bẵng ông.
Ông Predonzani ngạc nhiên đau đớn nhận thấy rằng thiếu ông thế
giới vẫn không hề suy chuyển; thiếu ông mặt trời vẫn mọc đằng
đông và lặn đằng tây như ngày nào; cũng như trước đây, sáng sáng
các bà nội trợ vẫn rũ thảm ngoài trời, tàu hỏa vẫn chạy ngược
chạy xuôi, thiên hạ vẫn ăn uống và giải trí như thường lệ và đêm
đêm, trai gái vẫn đứng hôn nhau trong công viên thành phố.
Cho đến một hôm, sau khi đi lang thang ngoài đồng về, ông
Predonzani nhận ra chiếc áo đi mưa của ông bạn quư hóa Oscar
Pradelli của ḿnh treo trước cửa. Ngôi nhà ch́m trong cảnh im
ắng đầy vẻ ấm cúng mời chào. Bên trong vọng ra những giọng nói
th́ thầm xen lẫn những tiếng rên rỉ ngọt ngào.
Ông Predonzani rón rén quay lui. Ông nhẹ nhàng bước ra cổng rồi
đi về phía nghĩa địa. Tối hôm đó trời mưa lâm thâm êm ả.
Bước tới truớc cổng nhà mồ của gịng họ, ông đưa mắt nh́n quanh.
Không một bóng người. Ông liền rút ch́a khóa mở cánh cửa bằng
đồng ra.
Trong khi bóng tối cứ lan dần ông Predoilzani thong thả dùng con
dao nhíp vặn những chiếc đinh vít tiên nắp chiếc quan tài mới
nhất ra, đó là chiếc quan tài "của ông": ông Lucio Predonzani.
Ông b́nh tĩnh mở nắp quan tài rồi nằm vào trong, lựa chiều cho
đúng với tư thế của những người sẽ vĩnh viễn ngủ giấc ngủ ngàn
thu. Ông cảm thấy dễ chịu hơn là ông vẫn tưởng.
Không một chút bối rối, ông thong thả kéo nắp quan tài đậy lại.
Khi nắp quan tài sắp sửa đóng kín, ông dừng tay một chút để nghe
ngóng xem có ai gọi ḿnh không. Nhưng chẳng có ai gọi cả.
Thế là ông liền buông tay cho nắp quan tài bịt kín lại.
Dino Buzzati
|
|
|
|