Ngày xưa, có một người giàu có đức hạnh, nuôi
được một con ngựa đẹp, nước chạy hay nhất trong xứ. Đặc biệt hơn
nữa là con ngựa biết nói tiếng người và đoán được cả việc tương
lai. Người nhà giàu chăm nom thương mến con ngựa như t́nh cha
đối với con.
Một hôm ngựa nói cho chủ hay:
"Ngày mai sẽ có một bọn cướp mười tám đứa đến đánh nhà này để
lấy của. Ông đừng sợ ǵ cả, v́ tôi đă có cách đối phó với họ.
Ông cho giết mười tám con lợn sữa quay lên, rồi dọn ra ở bàn,
với xôi, các thức ăn, cùng một ṿ rượu. Đợi đến giờ Tư, ông đi
đón bọn cướp tụ họp ở ngă tư, rồi mời họ về nhà ăn uống. Họ sẽ
nhận lời mời, và sẽ không làm hại ǵ ông đâu".
Người nhà giàu vốn rất tin ở ngựa đă nhiều lần việc trước được
việc đúng, nên không do dự nghe theo.
Việc xảy ra quả y như lời ngựa đă nói. Bọn cướp sau khi ăn uống
no say mới hỏi chủ làm sao mà lại biết trước được họ đến nhà dể
dọn đúng bữa tiệc cho mười tám người ăn? Chủ nhà đáp rằng chính
con ngựa đă báo trước cho hay số cướp đến bao nhiêu người, mục
đích của họ định làm hại ông ra sao.
Bọn cướp lấy làm ngạc nhiên, lo ngại, tỏ ư muốn xem con vật dị
thường. Chủ nhà dẫn họ đến chuồng ngựa. Tên cầm đầu bọn cướp mới
hỏi con ngựa:
"Sao mày biết được chúng tao đến nhà mà báo cho chủ hay"?
Ngựa đáp:
"Tôi không phải là một con ngựa như các người tưởng đâu. Trước
đây tôi cũng là người, như các ông, một người ngay thẳng, nhưng
nghèo khổ. Tôi thiếu tiền chủ tôi mà trước kia ông là ân nhân
của tôi. Tôi khó nhọc làm việc ngày đêm để trả nợ, song nửa
chừng th́ chết. Xuống âm phủ, Diêm Vương nhận thấy tôi là người
ngay thật, song trước khi cho đầu thai trở lại làm người, tôi
phải hóa kiếp làm ngựa để đền bù, trả cho hết số nợ tôi c̣n
thiếu lại của chủ. V́ vậy nên các ông mới thấy tôi làm ngựa như
thế này. Ngoài ra số nợ kiếp trước như tôi vừa nói, kiếp này chủ
tôi lại tạo cho tôi thêm một món nợ khác nữa, đó là nợ cảm t́nh,
v́ chủ tôi săn sóc chu đáo, đối đă tử tế, không để cho tôi thiếu
thốn ǵ hết. Bởi thế cho nên tôi thấy có bổn phận không được
lặng im như các loài vật khác, mà phải nói ra, báo trước cho chủ
tôi hay những sự không may có thể xảy đến và giúp chủ tôi t́m
cách tránh đỡ tai họa".
Những lời thốt ra từ miệng con ngựa lay động tận đáy ḷng bọn
cướp. Họ bảo nhau:
"Con người ngay thật như thế mà c̣n phải hóa thân làm ngựa để
trả nợ dở dang kiếp trước, c̣n chúng ḿnh bấy lâu chỉ sống bằng
cướp của giết người, không biết rồi đây phải đến thế nào nữa?
Chết xuống âm phủ chắc chắn chúng ḿnh sẽ phải chịu h́nh phạt
ghê gớm lắm. Có lẽ chúng ta c̣n có ngày giờ để hối cải mà chuộc
lại bao nhiêu tội lỗi đă gây nên".
Nghĩ thế rồi bọn cướp cáo từ ngựa và cám ơn chủ nhà mà rút lui.
Về đến sào huyệt, tên tướng cướp bảo nội bọn:
"Anh em ơi, tội lỗi chúng ta đă đầy đầu đầy cổ, tôi thấy hối hận
đốt cháy cả ruột gan. Riêng về phần tôi, ngay từ lúc này, tôi
quyết tâm cải tà quy chánh. Trong anh em, ai nghĩ như tôi th́
giơ tay lên".
Tất cả bọn cướp đều giơ tay. Tướng cướp nói thêm:
"Trước khi vào chùa để sám hối, ta cũng nên xem Phật có thuận
ḷng cứu vớt chúng ta không. Anh em hăy mang một nồi nước ra đây,
bỏ những đồ nghề ăn cướp vào mà đun lên. Trong khi đó chúng ta
quỳ sấp mặt xuống đất mà khẩn cầu đến chư Phật. Nếu hết ngày hôm
nay mà đồ nghề của chúng ta đều tiêu tan ḥa theo nước, th́ đó
là triệu chứng lời thỉnh cầu của chúng ta được như ư nguyện".
Cả bọn cướp đều làm y theo lời đó.
Đến tối lại, bọn cướp đứng lên, dỡ nắp vung ra, mừng rỡ thấy
trong nồi chỉ toàn là nước. Mười tám tên cướp bèn cạo đầu đi tu.
Từ đó thành khẩn ăn năn xám hối, cho đến chết được thành quả làm
18 vị La Hán.
Do đó mà ở trong các nhà chùa ngày nay người ta vẫn thấy tượng
18 vị bao giờ cũng đứng chung với nhau, song mặt mũi vẫn dữ tợn,
v́ lẽ nhiệm màu của Phật, chỉ thay đổi ḷng của họ mà thôi. Mười
tám vị La Hán c̣n cầm ở tay các đồ ăn cướp là để nhắc nhở cho
người đời rằng sự hối cải chân thành có thể xóa bỏ các tội lỗi
đă gây nên.
o0o
|