Những
Tấm H́nh Của Chị Thời
|
- Mai Thảo
|
|
|
Tiếng chuông vang lên, âm thanh mang h́nh ảnh một đường chỉ
thẳng vút truyền đi, thật sâu và thật xa vào một phía bên
trong thăm thẳm, ở đó là một sự im lặng nằm giữa một lắng
đọng đầy. Tiếng chuông vang lên, ch́m dần rồi mất hẳn.
Chuông ở quá cao trên thành cửa. Nhị phải kiễng chân, đứng
riêng trên ngón, căng rướn cái Thân thể chuột nhắt của Nhị
lên, mới chạm được tới cái nút bấm bằng một đầu ngón tay.
Cánh cửa vẫn đóng kín. Bên trong lặng tờ, không một tiếng
động. Sự im lặng kéo dài. Và ở Nhịn, là khởi sự một trạng
thái bối bối lúng túng. |
|
|
Không
biết làm ǵ hơn là đợi chờ, Nhị đặt cái va ly xuống bực thềm căn nhà
đóng kín, quay lại, nh́n con phố xa lạ mới đến, mới nh́n thấy lần
thứ nhất trong đời.
Buổi chiều. Trời tháng Chín thấp và xám. Những ngày nghỉ hè đă chấm
dứt. Những chùm phượng vĩ chói chang đă nở, đă kết thành một cái mái
thiên nhiên rực rỡ cho những ngày làm một cánh bướm đồng, rong chơi
thỏa thích trong thế giới tuổi vàng, và một chuyến xe đ̣ đă chở Nhị
xa dần những bóng tre những con đường ấu thơ, đặc sương mù, Nhịn bỏ
lại một chân trời, xếp vào đáy cặp những kỷ niệm hồng, rồi một chiếc
xe kéo ọc ạch, long găy đă chở Nhị tới giữa ḷng con phố này, thả
Nhị xuống trước căn nhà xa lạ thù nghịch. Con phố thật cũ kỹ thật
khuất tịch, đầy đặc những ổ gà, những khoảng trũng. Trước mắt Nhị,
một dăy nhà chạy dài một tầng. Đó là những căn nhà bà già, kề vai
lên những ngôi nhà ông lăo. Những bờ tường ọp ẹp, xiêu đổ, nghiêng
nghiêng, nâng đội nặng nhọc lặc lè trên đầu trên cổ chúng những hàng
mái cong trũng. Trĩu nặng trên những hàng mái sầu thảm cúi đầu ấy là
những viên ngói rêu xanh phủ kín, viên nào viên đó như sẵn sàng rớt
xuống, tan vỡ thành muôn ngh́n mảnh nhỏ xuống mặt đường. Buổi chiều
nhá nhem phủ kín lên cái cảnh tượng hắt hiu một lớp khói chập chờn
loăng nhạt. Mùa thu bén tới rồi. Nhị rùng ḿnh. Trong không khí, là
những luồng hơi lạnh tràn chiếm dần cùng bóng tối.
“Ai đó?”
Tiếng hỏi bất chợt nổi lên ở phía sau lưng làm Nhị giật bắn người
quay lại. Bằng một phản ứng thảng thốt, mất tự nhiên, Nhị cầm vội
lấy chiếc va ly. Đứa nhỏ quê mùa, mới ra tỉnh lần đầu mím miệng, nín
thở. Trái tim nhỏ bé đập mạnh như muốn vỡ tan lồng ngực.
Người vừa mở cửa nh́n ra, vừa lên tiếng hỏi là một người đàn bà.
Tṛng mắt thỏ non của Nhị là thứ tṛng mắt chưa biết phân định những
tuổi người. Một trái na mới mở mắt trong vườn sau một trận mưa đêm,
với một trái na ủ nóng đă chín mềm trong một áo lá khoai, một con
chim già mỏ đă nhọn hoắt, một đài hoa mới hàm tiếu mởn mởn và một
đài hoa đă rực rỡ măn khai, Nhị phân biệt được. Phát triển được cái
già của một ngọn cỏ. Cái non của một búp lá. Nhưng người, Nhị chịu.
Chỉ biết cái khuôn mặt vừa hiện h́nh sau khung cửa mở hé là một
khuôn mặt đàn bà. Thực ra đó chỉ là một thiếu nữ. Cô tên là Châm. Cô
lớn hơn Nhị nhiều. Nhưng họ hàng có những thứ bậc trên dưới kỳ cục
ngộ nghĩnh. Châm phải gọi Nhị bằng chú. Xưng cháu. Nhị đâu biết thế.
Mặt đỏ gay, lưới líu ríu, Nhị lắp bắp:
“Thưa bà…”
Chừng như người con gái đưa tay lên che miệng cười. Nhị đă lúng
túng, càng lúng túng thêm. Cuối cùng Nhị cũng nói được:
“Đây có phải là bà phán Tuyên không ạ!”
Người con gái nh́n Nhị đăm đăm. Chợt nàng hỏi:
“Chú phải là chú Nhị không?”
Nhị sững người. Dân thành phố thần thánh thật. Biết ngay Nhị là Nhị,
mặc dù chưa hề gặp. Nhị tṛn mắt, gật. Người con gái cười thành
tiếng, bước ra, xách lấy va ly, rất thân mật và tự nhiên kéo thốc
Nhị vào trong nhà, để Nhị đứng đó. Rồi vừa chạy vào trong nhà trong
vừa la lớn:
“Mẹ ơi! Chú Nhị đă lên. Chú Nhị đă tới”.
Phía bên trong ngôi nhà tối thẳm đă lăng đăng bóng tối và sương mù
của buổi chiều tỉnh lẻ, một tiếng dép lẹp kẹp bước xuống từ một cầu
thang khuất. Nhị đứng chờ mất chừng vài phút nữa. Rồi bà phán Tuyên
từ nhà trong lững thững đi ra. Bà phán Tuyên th́ Nhị đă thấy mặt.
C̣n nhớ. Bà đă xuống chơi dưới ấp với cha mẹ nhiều lần, mỗi lần
xuống ấp, bà đem theo biếu cha mẹ những thứ đồ ăn chỉ có trên thành
phố. Như chuối ngự, cốm Ṿng, bánh trái. Nhiều lần vào mùa hè, bà
c̣n khệ nệ đem theo cả mấy kư nước đá lạnh buốt ủ trong mạt cưa cho
khỏi tan. Bà ở chơi dưới ấp một vài ngày, khi về, mẹ làm quà cho bà
những thứ thịt cá, rau cỏ tươi tốt mà bà nói với mẹ là không thể có
được ngon lành và tươi, mới như thế ở những chợ búa phường phố.
Chính một phần v́ bà phán Tuyên mà cha mẹ cho Nhị lên tỉnh trọ học
sớm hơn một năm. Cha mẹ định thế nào cũng cho Nhị giă từ những chân
tre cũ, những nhánh lúa vàng, những con đường đất cỏ non xanh ngắt
hai bờ mùa xuân, để ra tỉnh học. Nhưng là năm sau kia. Sợ Nhị c̣n
nhỏ quá. Năm đó Nhị mới mười một tuổi mà. Đi đâu xa c̣n nắm chặt lấy
tà áo mẹ. Nhưng bà phán đă thuyết phục được cha mẹ cho Nhị lên đường
sớm hơn đúng một năm học. Nhà con cũng là nhà ông bà. Con sẽ xin
chăm sóc chú Nhị cẩn thận. Thằng Chuẩn thằng Tài nhà con cũng bằng
trạc tuổi chú ấy. Mấy chú cháu chơi với nhau, đi học cùng một
trường, tiện lắm. Trẻ con bây giờ cũng phải cho xa nhà dần đi th́
vừa. Cho nó bạo dạn mới được. Đại khái bà phán đă nói như thế. Cuối
cùng cha mẹ Nhị đă nghe theo. Và buổi chiều tháng Chín năm đó, với
Nhị, đă khởi sự những tháng ngày trọ học.
o0o
So với lần gặp trước ở dưới ấp, lần gặp tuy đă nhạt nḥa, nhưng h́nh
ảnh người chị họ c̣n phảng phất trong trí nhớ, bà phán Tuyên đă thay
đổi nhiều. Một thay đổi héo hắt. Làm bằng lo âu, bệnh tật và phiền
muộn. Bà không cười nữa. Trán đầy những nếp nhăn. Mái tóc, Nhị nhớ
chải chuốt và đen nhánh trong vành khăn nhung đă điểm những sợi bạc.
Mới tháng Chín, heo may đầu mùa chỉ mới thả vào không khí một thoáng
lạnh dịu dàng mà bà phán đă mặc một chiếc áo len dầy, hàng khuy cài
hết tới cổ. Cặp mắt bà mỏi mệt. Cái nh́n đầy đau buồn. Bà c̣n thúng
thắng ho. Cái nh́n đầy đau buồn. Bà xoa đầu Nhị: “Chú đă lên đó à!
Tốt lắm. Ở đây ăn học với các cháu”. Bà chỉ tay giới thiệu: “Đây là
Châm. Nó là cháu của chú đấy”. Bà cho Nhị biết là cha mẹ dưới ấp đă
đánh điện tín lên báo tin Nhị tới từ chiều hôm trước. Bà bảo Nhị đi
rửa mặt, thay áo, chờ ông phán đi làm ở sở về rồi ăn cơm. Đoạn, bỏ
Nhị đứng lại dưới nhà, bà ôm ngực, ho mấy tiếng rũ rượi, mệt nhọc
quay gót đi lên cầu thang.
Không bao giờ Nhị quên được buổi chiều đầu tiên ra tỉnh và xa nhà
ấy. Cái thân thể chuột nhắt, cái tâm hồn trong vắt như một ḍng
suối, mỏng manh như một đài hoa, cái tuổi mười một ở đồng ở nội như
nằm trên cái nôi êm ái nhất của một ấu thời bằng ngọc, chiều phường
phố thứ nhất ấy, thảy đă bỡ ngỡ, đă ngẩn ngơ với một trạng thái rời
dứt bàng hoàng rộng lớn. Người lớn đă nhấc bổng Nhị từ một thế giới,
ném Nhị lạc lơng sững sờ vào một thế giới khác, hoàn toàn xa lạ,
hoàn toàn chưa quen. Ngôi nhà dưới ấp thênh thang gió thổi tràn đầy
Nhị không nh́n thấy nữa. Đă xa, những bờ mái buổi sáng, mặt trời óng
ánh trên từng phiến ngói. Chim sẻ nâu từng đàn bay lượn nhảy múa
dưới nắng, hoa hoàng lan dịu dàng tinh khiết tỏa hương trên những
đầu cành, lá tre ngh́n ngón tay phất phất trên con đường nhỏ tới
trường, và ḍng sông nhỏ hiền như một dải lụa, là tấm gương trong
vắt và an lành nhất phản chiếu những ảnh h́nh đôn hậu của ṿm trời
ấu thơ. Đă mất cái âm thanh quen thuộc bạn hữu của gà vịt những ban
mai thôn dă ĺa chuồng, Nhị chạy ṿng giữa chúng, ném thóc ăn thành
một trận mưa hoa. Đă khuất bờ đê ấy là hướng mặt trời lên, cây cầu
ấy là hướng lặn mặt trời, cái ngơ ruối đầy đặc bóng mát sau ngôi
chùa mái cổ cong vút là nơi Nhị thường t́m đến những buổi trưa hè.
Không c̣n nữa, cái ánh trăng rằm trên sân gạch thênh thang, cái ánh
trăng đuổi theo bóng Nhị chạy, tới giấc ngủ c̣n đậu xuống hiền ḥa
trên mái tóc. Suốt dọc đường, Nhị đă nhớ. Chiếc xe đ̣ càng đưa Nhị
xa nhà bao nhiêu muôn ngh́n nỗi nhớ, bấy nhiêu, càng lớn. Thằng Ấu,
thằng Thóc, thằng Phiên, con Phượng đang làm ǵ? Nhị nhớ chúng. Nhị
xa lũ bạn để chỏm và Nhị nhớ bạn, ghê gớm, trên từng số đường. Nhà
thằng Ấu có một cây khế. Thật ngọt. Cả làng chả có nhà ai có được
một cây khế ngọt như thế. Cắn một miếng, nước khế ứa ra, đầy lưỡi,
đầy miệng, vị khế ngọt như đường phèn. Thằng Ấu là bạn thân nhất của
Nhị. Từ đồng ấu tới dự bị. Từ dự bị tới sơ đẳng. Đi đâu cũng là Nhị,
Ấu khoác tay, kề vai, cặp chân thỏ non song song với cặp chân chim
sẻ. Cây khế nhà Ấu, mùa nào Nhị cũng được ăn ít nhất là hàng chục
trái. Hôm được tin Nhị ra tỉnh học, Ấu thủ hai trái khế chín vàng
trong vạt áo, luồn qua ba thửa vườn, chạy hết một lối xóm, đem tặng
cho Nhị. Ấu đen nhẻm. Ngỗ nghịch. Mắt trắng dă như mắt rắn ráo.
Người làng đồn cha Ấu ngày xưa đi ăn cướp bị ông quan huyện đeo bài
ngà đem lính từ trên huyện về bắt được. Cha Ấu phá rào, băng qua ao
trốn. Nhưng lính bắn theo trúng chân, ngă quỵ. Rồi bị cùm tay, giải
đi. Và chết trong nhà ngục. Cha nào con ấy. Ấu rắn đầu, trán gồ
thành bướu, nổi tiếng gan ĺ nhất lớp. Thầy Chử dữ đ̣n là thế, một
buổi gọi Ấu là con thằng tướng cướp, bắt Ấu nằm sấp, đánh đủ mười
roi mây tóe máu. Ấu quằn người như con giun mà chịu đ̣n anh hùng,
không bật một tiếng kêu một tiếng khóc nào. Nhị chứng kiến trận đ̣n,
mỗi lần nhớ lại c̣n xám xanh mặt mũi. Cha tướng cướp chẳng thấy đâu,
chỉ thấy con chí hiếu. Ấu thương mẹ lạ thường là thương. Mẹ Ấu ở một
túp lều nhỏ, bán hàng ở cái quán nước lộ thiên gần cây đa đầu làng.
Sáng sáng, Ấu đội hàng ra quán cho mẹ rồi mới đến trường. Mỗi lần
làm ǵ không nên không phải, mẹ mắng, Ấu khoanh tay trước ngực, cúi
đầu, đứng im phăng phắc. Ấu khỏe như trâu lăn, đánh lộn một cây,
ḿnh mẩy thâm tím, thân thể đau nhừ cũng chỉ nghiến răng, chứ không
bao giờ khóc. Vậy mà hôm tiễn Nhị và tặng bạn hai trái khế cuối cùng
chấm dứt cho một tuổi hồng đoàn viên, Ấu đă chảy nước mắt.
Riêng với Ấu, Nhị đă có không biết bao nhiêu là kỷ niệm. Ngăn kư ức
nào đựng cho đủ. Cặp học tṛ nào chất cho vừa. C̣n thằng Thóc nữa.
Cho nó thân thứ nh́ đi. Thân sau Ấu thân thiết nhất. Thóc học giỏi
quá thể. Óc nó chứa đựng đầy chữ. Chữ vào trong đầu Thóc, chữ ở lại,
hóa thành những bài học thuộc ḷng đọc băng băng một hơi, thành
những bài toán làm không bao giờ sai một con số nhỏ, thành những lần
lên bảng, cái giọng Thóc sang sảng, thước kẻ trên tay, giờ địa dư
vừa nói vừa chỉ bản đồ, không sai tên một ḍng sông, không lầm tên
một triền núi. Bợm và thánh thật chứ. Không bợm sao Thóc đứng dầu
lớp ba năm tiểu học liền. Không thánh sao thầy cũng phải chịu. Thầy
bắt mọi người bắt chước Thóc, cũng phải học giỏi như Thóc. Nhị muốn
mà không được. Theo kịp Thóc là cái chuyện đứt hơi. Học như Thóc,
một hơi thôi, đă hoa mắt chóng mặt. Trước ngày Nhị lên đường, Thóc
rủ Nhị ra chợ. Đăi Nhị một bữa bún riêu no căng bụng. Thóc bảo: “Mày
muốn lấy ǵ tao cho”. Thóc có nhiều cái Nhị thích lắm. Thóc có con
chim vành khuyên nhốt trong một cái lồng sơn son, cái hộp bút ch́ đủ
mười hai màu, một cuốn sách đóng gáy da đầy những con bướm ép đủ
kiểu đủ cỡ, một cuốn truyện thần tiên là phần thưởng nhất lớp của
Thóc, Nhị nhớ đâu như chỉ mượn xem qua được có một lần.
Lại c̣n thằng Phiệt nữa. Nó chẳng thân lắm nhưng nhiều buổi sáng Chủ
nhật, chính Nhị đă phải làm thân với Phiệt. Chả là Nhị mê đi câu cá
mà nhà Phiệt lại có một cái ao nhiều cá nhất làng. Cái ao cá nhà
Phiệt là nỗi mê đắm tận cùng và lớn nhất của Nhị đó. Nghĩ đến đă
đành, đêm c̣n mơ thấy mặt ao với những bầy cá đầy đặc quẫy nhảy hoa
mắt cùng khắp cơi mộng. Cái ao ở phía sau nhà ba phía là bụi tre um
tùm vây bọc. Chỉ có một phía vào được th́ ông Xă, cha Phiệt, đă ngồi
đó, ở một đầu thềm, suốt ngày suốt buổi.
Một lần, Nhị đánh bạo vác cần câu đi vào, nhưng không thoát. Ông Xă
thủng thẳng hỏi: “Cậu Nhị đi đâu đấy”. Nhị đáp: “Cháu vào t́m
Phiệt”. Trẻ con không đánh lừa nổi người già. Ông lăo quái ác, vẫn
cái giọng thủng thẳng tiếng một: “T́m ai th́ t́m, tha hồ, nhưng
không có được t́m bắt cá của tôi đâu đấy nhá”. Ông lăo giữ cá thật
c̣n cẩn mật hơn ông thần tóc đỏ giữ của, Nhị đă xem trong một truyện
thần tiên. Lần đó, Nhị cụt hứng đành vác cần câu lủi thủi đi trở ra.
Kẻ mách Nhị câu trộm được những con cái ngh́n vàng của ông Xă lại
chính là Phiệt. Thấy Nhị mê quá, Phiệt mách nước cho Nhị đánh lừa
bố. Mày làm một cái cần câu ngắn thôi, giấu vào trong vạt áo. Bố tao
có hỏi, khai là vào vườn sau t́m cỏ gà. Tới ao, hăy giở cần câu ra.
Ngồi câu ở gốc cây sung ấy. Chỗ ấy um tùm, kín khuất, thầy tao không
thấy được. Câu được cá cứ để ở gốc sung, tao lấy tao mang ra cổng
cho. Suốt một vụ hè, Nhị đă làm theo kế hoạch của Phiệt. Và quả
nhiên tuần nào cũng câu trộm được hàng chục con cá chép của ông Xă.
Bây giờ th́ hết rồi. Hết những con tép, con giun làm mồi. Hết những
con bống trứng vàng ph́nh bụng, những con rô đen nhẫy, những con rói
mắt đỏ, những con trê trơn nhẫy, những con chép nặng trĩu làm cong
vút cái cần câu nhỏ, hết chỗ ẩn náu um tùm kín khuất sau gốc sung
vươn ḿnh ra mặt nước ao kia.
Giă từ. Từ giă. Lên đường. Bỏ lại. Con Phượng, mắt tṛn như ḥn bi,
đen láy, cười đấy, rồi khóc đấy, hay đ̣i Nhị cho đi theo những cuộc
phiêu lưu sảng khoái mê ngất qua những bờ bụi, nó cùng luồn những
hàng rào, cũng lách qua những chân tre, cũng nhảy qua những ḷng
rạch, vừa đi theo Nhị vừa sợ, nhưng sợ mà đ̣i đi, lần nào Nhị không
chịu, cô bạn Nhị giậm chân bành bạch, dọa khóc, dọa hét, Nhị muốn
kêu trời nhưng rồi lại nắm lấy cái cổ tay bụ bẫm có ngấn của Phượng,
dắt bạn chạy lao và giữa cái xanh lam đầy đặc bóng mát thênh thang
vui thú tràn đầy của cái thiên đường bao giờ cùng dành cho Nhị những
khám phá kỳ thú. Con Phượng phút này làm ǵ? Tao xa rồi, Phượng! Ai
đưa mày đi bắt những con bướm buổi trưa say nắng, những ngọn cỏ gà,
những con chuồn kim, và đêm tối, những con đom đóm lập ḷe, và ngày
mưa, ai nữa, cùng người bạn nhỏ, vui thú thả theo con lạch tràn bờ
những con thuyền giấy? Giă từ. Từ giă. Bỏ lại. Chia tay. Xa bạn. Lên
đường. Những h́nh ảnh số đường. Và bây giờ là một đường phố xa lạ,
chẳng có bướm vàng chẳng có bạn cũ. Những chùm hoa phượng đỏ chói
của tuổi nhỏ bông hoa đă nở. Đă rụng. Một năm học mới bắt đầu. Một
năm học phường phố đầy vẻ xa lạ thù nghịch. Thù nghịch ngay từ căn
phố Nhị vừa đặt chân tới. Thù nghịch ngay từ ngôi nhà ở đó những
ngày trọ học của Nhị đă bắt đầu với Nhị bằng cái cảm giác rùng rợn
của một kiếp lưu đày.
o0o
Đó là một ngôi nhà kiểu cổ. Như tất cả những ngôi nhà cùng một kiểu,
nằm thiểu năo thành một hàng dài xiêu đổ, tối tăm trong ḷng con phố
khuất tịch. Măi về sau, mẹ kể chuyện, Nhị mới biết là tới kỳ Nhị đến
trọ học, người chị họ – bà phán Tuyên – gặp phải một bất hạnh lớn.
Gia đ́nh bà phán trước đó sống sung túc, phong lưu. Căn nhà sáng
chiều vang động tiếng cười tiếng nói. Ông phán đi làm. Ba phán buôn
bán thêm. Công việc làm ăn phát đạt, th́ đột nhiên bà phán bị một
người bạn lừa đảo. Người bạn gái phản phúc lá mặt lá trái đă dụ dỗ
ngon ngọt thế nào không biết, chỉ biết bà phán đă đưa hết tiền bạc
dấn vốn cho ả, và một buổi, ả đă bỏ đi mất tích. Thế là một phút
trắng tay. Để trừng phạt vợ về cái tội nhẹ dạ tin người, ông phán
bắt bà phán ở nhà. Một cuộc sống khắc khổ bắt đầu từ đó. Tiền lương
trích ra một nửa để trả nợ, một nửa giao cho chị Châm, người con gái
lớn. Khoản tiền quá ít, tằn tiện thế nào cũng không đủ chi tiêu. Căn
nhà từ bất hạnh đột ngột, đắm ch́m trong một bầu không khí u uất. Bà
phán đau buồn, sinh bệnh, nằm suốt ngày trên gác tối. Những tiếng
cười mất biến trên những khuôn mặt trầm tư, khép kín. Chỉ c̣n những
cặp mắt ngó xuống, và những giọt lệ thầm và những tiếng thở dài.
Ngay từ buổi chiều mới đến, cái không khí lạnh buốt, thiêm thiếp của
ngôi nhà không hạnh phúc đă là một dội đập bàng hoàng vào trí óc non
nớt của Nhị. Tối xuống. Bật đèn lên. Ánh đèn cũng vàng vọt, cũng
buồn rầu. Ông phán từ sở về. Mệt nhọc, cau có. Ông hỏi thăm Nhị một
vài câu qua loa. Mấy thằng nhỏ con ông từ bên kia bàn ăn ném cho Nhị
những cái nh́n gờm gờm thiếu thiện cảm. Chị Châm xem chừng có cảm
t́nh với Nhị hơn. Nhưng người con gái lớn của cái ngoài sa sút không
thể là một thiếu nữ tươi tắn, mà đă sớm những lo buồn không tên,
những ưu tư nhiều mặt. Bữa cơm thứ nhất đánh dấu cho chuỗi ngày
tháng trọ học, Nhị nhớ chẳng vui ǵ. Mọi người cắm đầu ăn. Rồi đèn
tắt đi. Tất cả cùng lên lầu.
Nhị ra ngồi một ḿnh ở ngoài thêm cửa. Tầng dưới của căn nhà tối om
sau lưng. Trước mắt Nhị, con phố nhỏ nằm dài dưới những ánh điện
đường nhợt nhạt. Một vài bóng người di động, lặng lẽ, dưới những mái
hiên thấp. Thỉnh thoảng, ánh đèn lắc lư của một xe hàng rong chậm
chạp lăn qua. Tiếng rao hàng cất lên, khàn khàn, mỏi mệt. Những âm
thành rời rạc ấy mất hút vào im lặng với ánh lửa lay tạt nhỏ dần về
một cuối phố. Đêm tháng Chín lạnh. Tiếng hanh nỏ của một phiến lá
rụng trên một ḷng mái cong trũng. Ḷng phố ướt át dần. Sương chập
chờn, xanh biếc. Nhị chống tay dưới cằm, nh́n con phố xa lạ, lại nhớ
đến những đêm trăng sáng ở làng. Nhà Nhị ở sát gần một bờ sông. Đêm
trăng, mọi người từ trong làng ra tắm giặt thật khuya trên những bến
đá. Những bầy trẻ nhỏ cùng tuổi Nhị bơi lội, vùng vẫy trên mặt nước
óng ánh những gợn vàng. Giă từ ánh trăng cũ. Trăng ấu thơ ơi, từ
biệt từ đây. Nhị ch́m đắm trong một ḍng hồi tưởng miên man như thế,
cho đến khi Nhị nh́n thấy ở một căn nhà đối diện, một cánh cửa mở
ra, một ánh đèn bật sáng và một bóng người vượt đường đi sang.
Cái bóng nhằm đúng chỗ Nhị ngồi đi thẳng tới. Nhị hoang mang chưa
biết nên ngồi im đó hay đứng lên, cái bóng đă sát tới gần, và đứng
lại trước mặt. Một tiếng nói dịu dàng, dịu dàng và êm ái lạ thường:
“Tài đấy hả?”
Nhị ngơ ngác:
“Tài nào ạ?”
Cái bóng cúi xuống nh́n soi vào mặt Nhị. Và Nhị nh́n thấy khuôn mặt
người đàn bà của ngôi nhà đối diện. Cùng một tầm thước với chị Châm
nhưng người đàn bà mảnh khảnh hơn. Trên khuôn mặt trái xoan của
nàng, một đôi mắt sâu thẳm đen láy. Khuôn mặt đó, mà sau này, lúc
nào Nhị cũng như cảm thấy phảng phất một nỗi buồn ẩn giấu, đẹp lạ
thường. Cũng đẹp dịu dàng, và hiền hậu như cái tiếng nói ngọt ngào
Nhị vừa nghe thấy. Một tiếng cười khúc khích:
“Chết! Lầm rồi. Chị lại tưởng cậu Tài, em chị Châm. Chị Châm đâu?”
“Ở trong nhà ạ!”
“Em là ai?”
Không chờ Nhị trả lời, người đàn bà đặt bàn tay nàng lên mái tóc
Nhị, một bàn tay mềm mại và ấm áp:
“Em là cậu học tṛ ở dưới ấp mới lên trọ học đấy hả?”
“Dạ!”
“Buổi sáng chị Châm có sang nhà nói chuyện. Ngồi ở đây làm ǵ một
ḿnh thế?”
“Em xem phố”.
Lại tiếng cười thân mật, khúc khích:
“Xem phố? Cái con phố này xấu và cổ nhất. Có ǵ đáng xem đâu. Sương
xuống rồi đấy. Đừng ngồi ở thềm cửa này nữa. Lạnh lắm. Sáng mai tha
hồ xem. Nhà chị ở bên kia đường. Chỗ khung cửa có đèn sáng ấy, em
nh́n thấy không?”
Nhị gật đầu. Người đàn bà xoa đầu Nhị, đứng thẳng người lên:
“Mà tên em là ǵ?”
“Nhị, Nhị ạ!”
“Nhị? Được lắm. Ở đây đi học rồi lúc nào buồn, Chủ nhật ngày nghỉ
chẳng hạn, sang chơi với chị nhé. Chị mời em ăn bánh. Thích ăn bánh,
cứ sang, tha hồ ăn. Thôi đứng lên. Vào t́m chị Châm bảo hộ chị là
chị Thời cần gặp”.
o0o
Bao nhiêu năm về sau, mỗi lần hoa phượng nở, mỗi năm tháng Chín về
cho tựu trường tới, cậu học tṛ nhà quê đă quen lắm với những ánh
điện đường thành phố, lại đến với những cửa trường khác, lại có
những người bạn mới, lại xa thêm măi ngôi nhà trọ và ḷng phố cũ,
những ṿm trời tỉnh lẻ lấy dẫu đă nhạt nḥa trong trí nhớ vẫn đằm
thắm một h́nh ảnh một khuôn mặt. Đó là cái h́nh ảnh dịu dàng, cái
khuôn mặt đôn hậu của chị Thời. Giọng nói ngọt ngào của chị. Ánh mắt
nhân từ, bàn tay ấm áp của chị. Giữa chú nhỏ và người con gái lớn
tuổi, một sợi dây bằng hữu đă được nối kết, sợi dây ấy đă không đứt
rời mà c̣n buộc, thật chặt, những kỷ niệm của Nhị về chị Thời thành
một khối t́nh cảm trân trọng, cái khối t́nh cảm đó nguyên vẹn trong
hồi tưởng Nhị, là cái phần ǵn giữ cảm động và trau chuốt nhất của
những ngày trọ học đầu tiên.
Nhị đang nhớ lại chị Thời đây. Nhớ lại cái thế giới thu nhỏ của chị,
lặng lẽ như một ḍng sông trong đồng chảy âm thầm giữa những đời cỏ
hèn mọn. Đến cái dáng đi của chị, bóng h́nh, không tiếng động, trong
ngôi nhà cũ, ở đó, cho một cuộc đời thiếu nữ, những xuân hồng đă
biệt tích, đă đi qua. Đến cái khoảng sân sau, cái khoảng sân rêu
phong lủi thủi giữa bốn v́ tường cao vút, ở đó như chuỗi ngày tháng
mưa phùn của chị Thời, không một tia nắng chiếu tới và lọt xuống,
cho dù là vào những buổi sáng mùa hạ rất đẹp trời. Đến khuôn mặt
chị, hiền hậu, buồn rầu, che giấu một tâm sự riêng tây không tỏ lộ.
Đến ánh mắt chị u uẩn. Và những tiếng thở dài nhẹ như một hơi gió
thoảng, đôi khi Nhị bắt gặp, nhưng bây giờ Nhị c̣n nhỏ quá, chưa
hiểu được nguyên nhân.
o0o
Những ngày trọ học đầu tiên lạc lơng và bỡ ngỡ trôi qua. Con phố
khuất tịch của tỉnh lẻ không bao giờ có được cái sáng hồng, cái nhảy
nhót, cái tươi vui phơi phới của một con đường đồng dưới ấp. Nhưng
Nhị cũng quen dần với nó. Không thể làm khác. Có điều là cái gia
đ́nh tắm đẫm trong bầu không khí phiền muộn của người chị họ sa sút
th́ Nhị không tài nào t́m được một ḥa nhập tốt đẹp. Bà phán vẫn nằm
trên căn gác tối thẳm. Với chiếc áo len khuy cài tới cổ, tṛng mắt
trũng và những tiếng ho thúng thắng mỗi khi trời trở lạnh. Ông phán,
chiều chiều từ sở về, vẫn cái điệu mệt mỏi, cau có. Nhà không nuôi
người ở, chị Châm đầu tắt mặt tối suốt ngày dưới bếp. Và thằng
Chuẩn, thằng Tài th́ không phải là thằng Ấu, thằng Thóc. Chúng không
chịu kết bạn với Nhị. Nhiều lần, chị Châm mắng: “Sao chúng mày không
chịu chơi với chú Nhị?”. Hai thẳng oắt đưa mắt nh́n nhau, tiếp tục
những cuộc chơi riêng. Chúng chê Nhị ngố nghế. Cười Nhị nhà quê. Chế
giễu Nhị đủ điều. Chú mà phải làm thân với cháu mới ngặt chứ. Vậy mà
mọi đề nghị giao hảo và sống chung ḥa b́nh nào của nhị cũng bị hai
cái đối phương chuột nhắt đồng tuổi từ chối. Một từ chối quyết liệt,
tàn nhẫn. Một lần bà phán cho tiền ba chú cháu dắt nhau đi coi chiếu
bóng. Phim Ba chàng ngự lâm pháo thủ. Phim có đánh kiếm như
chớp, phi ngựa như bay, Nhị mê quá thể là mê. Thế mà vừa chạy vào
nhà trong lấy cái mũ trắng chạy ra, hai tên pháo thủ khốn nạn đă lẻn
đi mất hút, và pháo thủ Nhị đành ở nhà. Chiều về, hai thằng cháu cô
hồn kể chuyện đấu kiếm bô bô, Nhị tức đến muốn phát khóc. Nhưng
chúng khỏe hơn, lại bênh nhau chầm chập, Nhị không làm ǵ chúng
được. Cái quyển sách đầy những con bướm ép, tặng vật của Thóc ngày
đôi bạn chia tay và Nhị lên đường, chúng cũng ăn cắp mất. Đ̣i, chúng
bảo thích lấy, chán chơi, xé, đốt đi rồi. Ngang ngược, láo lếu, và
mất dạy đến thế là cùng. Thành ra tiếng là sống chung dưới một mái
nhà, học cùng một lớp, về chung một lối, mà giữa mấy thằng cháu và
ông chú nhỏ thó, không hề có cái t́nh bằng hữu tưởng là tự nhiên và
dễ dàng phải có, là cái t́nh bằng hữu của tuổi nhỏ.
Mà Nhị cũng cóc cần. Nhị đă có một người bạn mới. Thân thiết. Đôn
hậu. Tử tế. Người đó là chị Thời. Ngày nào Nhị cũng sang chơi bên
nhà chị. Ít nhất là một lần. Chiều thứ Bảy, ở cả buổi. Chủ nhật, ở
cả ngày. Hồi đầu Nhị c̣n sợ bà phán không bằng ḷng. Chị Thời bảo cứ
yên tâm, để chị nói với bà phán. Và chị nói. Và bà phán cũng chỉ
phản đối lấy lệ. Lâu dần, gần như là Nhị chuyển dần đời sống của Nhị
sang nhà chị, thực hiện một cuộc di cư ngắn sang qua một ḷng đường.
Nhà chị Thời cũng là một ngôi nhà kiểu cổ với những hàng cột lớn,
những bờ mái cong trũng, những bức tường rêu phong như những căn nhà
cùng phố. Nhưng nó lớn rộng mênh mông. Và thật sạch sẽ, thật yên
tĩnh. Chị Thời có hai người anh trai. Họ đă lớn, lấy vợ, cùng đi lập
nghiệp ở phương xa, thỉnh thoảng lắm mới trở về vào những ngày giỗ
tết. Ngôi nhà thênh thang chỉ có chị Thời sống với người mẹ già. Bà
lăo đă bảy mươi. Mái tóc bạc trắng. Phong cách thoát tục. Bà cũng
hiền hậu, cũng dịu dàng như người con gái. Đôi khi đi qua căn buồng
nhỏ kế liền khoảng sân trong, Nhị ngó vào, thấy bà lăo ngồi đó,
trước một bàn thờ Phật. Chuỗi tràng hạt lần chậm từng hạt trên những
ngón tay gầy. Ánh nến lung linh. Hương trầm thơm ngát. Bà lăo ngồi
tụng kinh hàng giờ, tiếng mơ làm nhịp cho những lời tụng niệm trầm
tiếng. Ngoại trừ căn buồng nhỏ ấy, tất cả ngôi nhà trở thành cái thế
giới riêng của Nhị. Chị Trầm mến Nhị, khen Nhị hiền lành, ngoan
ngoăn, để cho Nhị hoàn toàn tự do. Trưa, bên này mát hơn bên nhà bà
phán, Nhị sang đây mà ngủ. Chiều đi học về, chị mới làm xong mẻ bánh
quế đó, nhớ sang mà ăn. Chỉ c̣n bảo quần áo Nhị có đứt khuy, mang
sang, chị khâu vá lại cho. Và những bài toán khó, cầm vở sang, chị
giải nghĩa cho cách t́m đáp số. Nhị yêu nhất những buổi trưa mùa hè
nằm ngủ thiếp đi trên cái ghế ngựa gỗ lim mát lạnh như da người dưới
mái nhà đằm đẵm bóng mát của người chị nhân hậu. Ngôi nhà như được
che phủ dưới những tàn lá đầy đặc. Không khí ngưng đọng. Phảng phất
ở những xóc góc, một thứ bóng tối thân mật. Và trên một nền đá hoa
sạch bóng như gương, tṛng mắt ngà ngà sắp rơi ch́m vào giấc ngủ thơ
ngây của Nhị chập chờn cái h́nh bóng di động uyển chuyển đó của chị
Thời, cái h́nh bóng bao nhiêu buổi trưa hè xưa đă làm cho Nhị yên
tâm và sung sướng.
Sau này, nhớ lại, Nhị mới nhận thức được chị Thời đúng là một điển
h́nh tốt đẹp nhất của người con gái công dung ngôn hạnh, cái khuôn
mặt diễm lệ của tâm hồn và đức tính tổng hợp này, bây giờ, Nhị chỉ
mới thấy được ngợi ca mơ hồ trong những bài luân lư. Chị Thời giỏi
thật. Như Thóc của ba năm tiểu học đứng đầu cả lớp, chị Thời trên
mọi mặt của gia chánh và nội trợ đều vượt rất xa, chị Châm, chị
Hiền, chị Thảo là mấy người bạn gái cùng phố. Thêu thùa, làm bếp,
may vá, ở chị Thời thảy đều là một nghệ thuật tinh diệu. Bây giờ,
Nhị đâu có biết. Chỉ nghe thấy chị Châm, chị Hiền, mọi người đều tấm
tắc như thế. Người ta c̣n nói khác nữa. Về chị. Là khéo léo, nết na,
công dung thế kia, ngôn hạnh nhường ấy, mà chị Thời, không hiểu bởi
một trớ trêu quái ǵ nào của cảnh ngộ và định mệnh lại không có được
cho đời chị một xuân hồng.
Những người thiếu nữ cùng tuổi lần lượt lên xe hoa về nhà chồng,
riêng chị Thời vẫn ở lại với cái thế giới lặng lờ. Hết một mùa mưa.
Qua một mùa nắng. Hết một năm này sang một năm khác. Hồi Nhị mới đến
ở khu phố, ngôi nhà chị Thời mỗi buổi sáng Chủ nhật là nơi họp mặt
của những người bạn chị. Đám bạn gái làm bánh, thêu thùa, đùa cợt
với nhau. Căn nhà vang động tiếng cười tiếng nói. Rồi Nhị thấy những
khuôn mặt bằng hữu ấy thưa vắng dần. Vào mỗi mùa xuân lại có những
đoàn người đầu đội quả song, thắt khăn lưng đỏ đi vào trong phố. Họ
đi, nghiêm chỉnh, thành một hàng dài. Họ khiêng những mâm đồng, chất
cao có ngọn những chồng bánh bọc giấy kim tuyến, bọc giấy hồng điều
đỏ chói. Trẻ con hàng phố đổ ra xem, vỗ tay reo ḥ: đám cưới, đám
cưới. Ít ngày sau, một đoàn xe ḥm sơn đen vào theo, cũng nối hàng
như đoàn người. Trong khói pháo khét lẹt, trong tiếng pháo ném sự
kinh động bàng hoàng vào ḷng phố tĩnh mịch là những khuôn mặt hân
hoan. Và sau những ngày vui đó, lại mất đi một chị Hiền, chị Lụa.
Nhị ở trọ nhà bà phán cả thảy bốn năm. Những người bạn của chị Thời
lần lượt lên xe hoa. Đến năm thứ tư, bà phán cũng gả chồng cho chị
Châm. Tiệc cưới linh đ́nh có được nhờ ở bàn tay nội trợ tuyệt vời
của chị Thời một phần lớn. Chị sang làm giúp gần hết mọi việc. Phút
chia tay với bạn, chị Thời từ chối không chịu làm phù dâu – đôi bạn
ôm lấy nhau khóc. Đám cưới là vui mà, người lớn bảo thế, sao hai chị
lại khóc, Nhị không tài nào hiểu được. Buổi chiều, ḷng con phố cổ
trở lại quạnh hiu như cũ. Ngôi nhà bà phán vắng tanh buồn rầu. Nhị
lại chạy sang nhà chị Thời. Chị không thấy Nhị tới. Chị ngồi đó,
bóng tối của buổi chiều phủ dần trên mái tóc, cúi đầu xuống, bất
động, đắm ch́m, lại ḷng tay đưa lên, bưng lấy mặt. Chưa bao giờ Nhị
thấy chị Thời buồn như buổi chiều hôm ấy.
Chị kéo Nhị lại gần:
“Chị Châm xa chị em chúng ḿnh rồi”.
Nhị nói, ngớ ngẩn:
“Lấy chồng th́ phải xa”.
“Em nói đúng lắm”.
Nhị nghiêng đầu ngẫm nghĩ rồi hỏi chị đột ngột:
“C̣n chị, sao chị không đi lấy chồng?”
Một nụ cười buồn rầu:
“Không ai lấy chị hết”.
Nhị không chịu tin như thế. Lại thơ ngây hỏi:
“Sao người ta lấy các chị ấy?”
“Các chị ấy may mắn hơn chị nhiều”.
Rồi như không muốn kéo dài câu chuyện, không muốn đề cập tới chút
nào, chị Thời ngăn lại, chị bảo Nhị c̣n nhỏ, không nên biết đến
chuyện người lớn. Và đứng lên lấy bánh cho Nhị ăn. Điều khác thường
là buổi chiều hôm đó, chị Thời c̣n cho Nhị vào thăm căn buồng riêng
của chị. Đó là một căn buồng nhỏ, cũng giống như căn buồng của chị
Châm. Nhưng đèn vừa bật sáng, Nhị thoạt bước vào, đă đứng ngẩn người
ra. Căn buồng có sự lạ lùng này là trên những v́ tường của nó, đều
có những tấm h́nh treo kín khắp. Phải, những tấm h́nh. Điều làm cho
Nhị ngạc nhiên hơn, là những tấm h́nh đó không phải là h́nh chị
Châm, chị Lụa, mà là những tấm h́nh tài tử. Những tấm h́nh tài tử
màn bạc. Những tấm h́nh tài tử chiếu bóng. Chúng thật nhiều. Hàng
mấy chục cái, lớn nhỏ đủ cỡ, tấm nào tấm nấy đều được trang trọng
lồng kính, và treo đính ngay ngắn lên trường bằng những cái khung da
thật đẹp. Và điều ngạc nhiên cuối cùng cho cái khối óc ngây thơ của
Nhị: những tấm h́nh tài tử đó toàn là những tấm h́nh đàn ông, chứ
tuyệt nhiên không có h́nh của một nữ tài tử nào.
Trọ học ở tỉnh tới năm thứ tư là năm đó, Nhị đă biết đến cái thú màn
bạc. Mê xi nê. Mê lắm. Mê như điếu đổ vậy. Nhưng một cái vé xi nê
“đi tuần” bấy giờ với Nhị đă là một chi khoản thật lớn so với nền
tài chính eo hẹp của một cậu học tṛ trọ học. Cha cho có một đồng.
Phải tiêu đủ một tháng. Thế đă là nhiều lắm. Nhiều thế chẳng thấm
ǵ. Thằng ḅ khô, thằng bánh tôm, anh kẹo kéo với cái ṿng quay số
có cắm một lá cờ nhỏ xíu ở giữa, chú Tầu sực tắc với hai thanh tre
va đập lách tách, ông lăo sê cấu với những móng tay cáu ghét và cái
đèn băo rập ŕnh ánh lửa, đă chia nhau gần hết đồng bạc của Nhị. Lại
c̣n những ḥn bi ve. Lại c̣n những con cù sừng nữa. Chưa giữa tháng,
Nhị đă là chú học tṛ vô sản chính cống. May mà có chị Thời. Chị cho
tiền Nhị đi xem xi nê ít nhất một tuần cũng được một lần.
Nh́n thấy những tấm h́nh tài tử treo kín khắp ba v́ tường pḥng ngủ
của chị, Nhị sáng mắt ra, như bắt được của. Nhận diện được tức th́
đám tài tử là ai. Kia là Robert Taylor, tóc đen như mun, mái tóc
lượn sóng. Kia là Tyronne Power, mặc như kiểu hiệp sĩ thế kỷ mười
chín, mắt sáng gương, hàm răng trắng bóng, nụ cười mê hoặc. Ḱa nữa
là Clark Gable, với đường ria chải chuốt. Kia nữa là Franchot Tone,
kia nữa là Douglas Fairbank Jr. Có thể nói là tất cả những ngôi sao,
những thần tượng, những khuôn mặt mà sau này Nhị được nghe nói như
những ước mơ một thời đằm thắm nhất của đàn bà, điều có mặt trong
căn buồng riêng của chị Thời. Sưu tập về những tấm h́nh tài tử này,
với Nhị hồi đó, và sau này lớn khôn cũng vậy. Ngoài những tấm h́nh
treo trên tường, chị Thời c̣n có hàng chục tập album nữa chứ. Riêng
Robert Taylor thôi, con số h́nh đă tới hàng trăm. Những tập album
dán h́nh tài tử của chị Thời cũng là những tập album tuyệt đẹp. Chữ
mạ vàng và b́a th́ bọc gấm hết. Gấm màu huyết dụ. Gấm màu vàng diệp.
Gấm màu xanh nước biển. Và gấm màu bạc, đài các, óng ánh.
Thật là một khám phá. Một khám phá kinh ngạc. Cái điều cuối cùng làm
Nhị ngạc nhiên hơn nữa là chị Thời rất ít có khi đi xem chớp bóng.
Đâu như một năm chỉ một vài lần. Vào những dịp lễ tết. Và phải là
một phim đặc biệt lắm. Thế th́ chị có hàng mấy trăm tấm h́nh tài tử
treo đính kín khắp trước tầm mắt, đầy đặc trong căn buồng riêng của
chị như thế để làm ǵ? Nhị hỏi:
“Chị thích xi nê lắm hả?”
“Vừa thôi”.
Thích vừa thôi. Chỉ thích, chỉ mê những tấm h́nh. Lại là một bí mật
ở ngoài tầm hiểu biết thơ dại của Nhị.
“Thích để làm ǵ?”
“Chẳng để làm ǵ hết”.
Và chị Thời xoa đầu Nhị, giọng chị bất chợt trang nghiêm, mơ màng,
như nói với một người lớn:
“Một người đàn bà như chị chỉ c̣n những tấm h́nh này”.
“Em không hiểu”.
“Lớn lên, rồi em sẽ hiểu. Thôi đi ra”.
o0o
Giă từ ḷng phố cũ, những bờ mái cong trũng mang cái linh hồn hắt
hiu phai tàn của nhiều mùa lá rụng, giă từ ṿm trời tỉnh nhỏ khuất
lùi sau những mưa phùn và sương mù quá khứ, sóng đời từng lớp dồn
đẩy chú nhỏ đến những bến bờ khác, sáng tươi hơn. Không bao giờ Nhị
c̣n có dịp trở lại nơi chốn đánh dấu cho bốn năm bỡ ngỡ dưới những
ánh điện đường phường phố. Châm đi lấy chồng. Ông phán phải đổi lên
mạn ngược, mang theo gia đ́nh theo. Một cuối năm nào đó, giữa chiến
tranh kín trùm, Nhị được tin bà phán tạ thế. Con phố cũ, cái thế
giới lặng lờ khuất tịch, ṿm trời tỉnh lẻ buồn rầu, với Nhị là đă
chặt đứt mọi liên lạc. Lắm lúc muốn tưởng nhớ lại, Nhị cũng chỉ c̣n
thấy thấp thoáng hiện lên trong một hồi tưởng trùng, nḥa, ít nhiều
ảnh h́nh lăng đăng. Nhưng chị Thời th́ Nhị không quên được. Người
thiếu nữ xấu số v́ lỡ hết mọi chuyến xe hoa chạy qua cái ga sầu
không bao giờ được thấy đỏ chói một trận mưa hoa là cái màu hồng
pháo cưới lại chính là một mặt trời của kỷ niệm, đóa mặt trời dịu
dàng ấy c̣n sáng chói măi măi trong trí nhớ. Nhị vẫn ước mong được
gặp lại chị Thời, ít nhất cũng một lần. Nhưng người ta nói gia đ́nh
chị cũng không c̣n ở địa chỉ cũ. Cái số chị Thời lận đận, trôi dạt.
Nhớ đến chị Thời, Nhị lại nhớ đến ngôi nhà ngày xưa. Khoảng sân sau
rêu phong. Cái bể non bộ và những chậu cây cảnh. Người mẹ già, bàn
thờ Phật. Hương trầm thơm và ánh nến lung linh. Những buổi trưa mùa
hè, bóng tối làm thành bóng mát, khuôn mặt dịu dàng của chị Thời ở
đó, nghiêng xuống giấc ngủ thơ ngây của đứa nhỏ xa nhà. Và tiếng nói
của chị, êm ái. Và những tấm h́nh của chị. “Chị chỉ c̣n những tấm
h́nh ấy. Để sống. Lớn lên, sau này em sẽ hiểu”. Nhị đă lớn. Nhị đă
hiểu. Những tấm h́nh tài tử ấy là tổng hợp cho một khuôn mặt đàn ông
mơ tưởng không bao giờ trở thành sự thật cho đời chị. Nàng công chúa
buồn vẫn ở trên cái tháp lạnh và cô đơn của ṭa lâu đài kia. Những
mùa xuân đă tới. Rồi qua. Hoa nở trong nội. Bướm bay trên đồng.
Những chiếc xe hoa. Màu hồng của pháo cưới. Nhưng với chị Thời,
không một chàng hiệp sĩ nào tới trước cửa lâu đài với con ngựa
trắng. Và nàng công chúa phiền muộn vẫn sống với giấc mơ không bao
giờ thành tựu của ḿnh. Rồi những tấm h́nh cũng phải úa một ngày.
Chị Thời ở đâu bây giờ? Dạt tới một bến bờ nào? Nhị hỏi thăm chị đó.
Chúc chị may mắn. Chúc chị sung sướng. Chúc chị thế nào rồi cũng có
một mùa xuân, dẫu chỉ là một mùa xuân thật muộn.
Hết
|
|
|
|