thông giữa hai pḥng lại, c̣n th́ từ hàng hiên, sân nhà đến cổng đều
chung nhau. Tôi lớn hơn Châu ba tuổi. Chúng tôi vừa như hai chị em
gái lại vừa như hai người bạn. Châu nổi tiếng cả ở phố xóm lẫn ở
trường là xinh gái với đủ các biệt hiệu: “Châu hoa khôi”, “Châu
Kiều”, “Châu Đức Mẹ”, “Châu ái khanh” và “Châu nữ chúa” và “Châu…
chấu”.
Nét mặt Châu nhẹ nhơm thanh tú. Mắt cô to, đen ướt lúc nào cũng lấp
lánh như cười. Mũi cô thẳng và cao, miệng nhỏ với cặp môi mọng đỏ,
cái răng trái hơi khểnh rất duyên. Nước da Châu là niềm mơ ước của
bọn con gái, trắng hồng, mịn màng và tươi mát. Mái tóc cô mượt óng.
Những khi vội Châu không cần chải chỉ cần lấy tay vuốt rồi lắc lắc
mấy cái là y như chải. Châu có một sắc đẹp trời phú cộng thêm với
cái đầu thông minh và phong cách sống rất cá tính. Cô thích một cái
ǵ đó không phải v́ cái đó được nhiều người ưa thích hoặc đang là
“mốt” thịnh hành mà chỉ v́ cô thích và nó hợp với cô mà thôi. Tôi
nghiệm thấy đàn bà càng đẹp càng được chú ư th́ càng cần có cá tính.
Khi họ đă được tôn thờ th́ những cá tính ấy cứ như được huyền thoại
hóa. Tôi c̣n nhớ khi mà khắp phố phường, các cô gái đua nhau cắt tóc
kiểu Đông Gioăng trông khuôn mặt rất nhẹ nhơm, rất khả ái, không c̣n
ai để tóc dài và đeo ruy băng nữa th́ Châu lại để tóc dài đeo một
cái ruy băng tím thẫm có bông hoa nhỏ màu tím nhạt bên cạnh. Thế là
ở trường rồi ở phố bắt đầu có những cô gái tách ḿnh ra khỏi đội ngũ
Đông Gioăng kia và để tóc kiểu “Châu nữ chúa”.Bạn bè của Châu tôi
biết cả nhưng chẳng làm sao mà nhớ cho hết được. Đủ mọi ngành nghề,
tầng lớp, lứa tuổi. Là người thông minh, không kiêu căng nhưng Châu
rất biết ḿnh. Cô thân ái, vui vẻ với tất cả các bạn, nhưng không
chịu để ai xúc phạm ḿnh bao giờ. Đối với tôi lại càng thế. Châu gắn
bó thân thiết với tôi nhưng cũng hay bắt nạt, tôi phải chiều cô ấy.
Chúng tôi thường bắc ghế ra hàng hiên rồi tán chuyện đến hai, ba giờ
sáng, có lúc căi nhau to v́ một nhân vật nào đó trong tiểu thuyết
hay phim ảnh. Châu tự tin, nói cười giữa đám bạn bè vây quanh. C̣n
tôi xấu gái, vô duyên lại khó tính và cô đơn. Tôi vừa quư mến vừa
khâm phục Châu lại vừa tủi phận ḿnh.
Đến tuổi trưởng thành, tôi biết hầu hết số bạn trai vây quanh
Châu đều yêu cô. Từ chàng học tṛ kém Châu vài tuổi đến ông thủ
trưởng đầu hói đă có vợ, từ anh chạy hàng đi xe cá ươn đến vị giám
đốc có ô tô, tài xế riêng đưa đón… Tất cả đều sẵn sàng cưới Châu nếu
cô đồng ư. Với tất cả Châu đều nháy mắt mỉm cười duyên dáng lịch sự.
Ánh mắt lấp lánh vẫy chào làm cho tất cả cứ phát cuồng lên v́ hy
vọng. Tuy thế, tôi cũng biết có người Châu thích, có người không. Ấy
là những khi có sự trùng hợp vô t́nh, hai anh chàng cùng đến một
lúc, cùng mời Châu đi chơi - những trường hợp ấy th́ nhiều. Tôi biết
Châu dành sự ưu tiên cho đám sinh viên đại học đẹp trai rồi đến các
anh, các chú cao tuổi có chức, có tiền sau mới đến các bạn học cùng
lứa tuổi. Trong đó, đặc biệt được Châu quan tâm là Sự, một anh chàng
cận thị đẹp trai, nghe đâu con một vị bộ trưởng đă “xin chết” v́
Châu. Ngược lại trong các tay đua ṿng ngoài loàng xoàng ít được để
ư có một anh chàng chạy hàng Trung Quốc về giao khắp thành phố.
Chàng thuộc vào hàng “chú”, “đầu ba”. 34 hay 33 ǵ đó, tên là T́nh,
T́nh đă có tuổi, h́nh thức xoàng, học hành chẳng đâu vào đâu, “bản
mặt” không có ǵ ghê gớm: không quyền chức cũng chẳng giàu sang, chỉ
được cái ĺ.
Chàng tuyên bố:
- Đẹp giai không bằng chai mặt.
Đă mấy lần anh ta vào cửa trước, Châu ṿng lối sân sau trốn sang
nhà tôi, nhờ tôi trả lời hộ:
- Châu đi vắng.
Nhưng anh ta gan ĺ ngồi đợi ở trước cổng khiến Châu phải vượt
tường sau lẻn ra đi chơi với Sự. Có khi Châu đi đến đêm mới về, T́nh
vẫn đứng đấy. Châu ái ngại.
- Sao anh chờ em lâu vậy?
T́nh bảo:
- Tôi chờ chỉ để Châu biết là tôi đă chờ.
Với những chàng khác, Châu hờn giận, dỗi nhau luôn, có khi khóc
lóc đau khổ chứ với T́nh chưa bao giờ phải phật ư: Châu kiểu ǵ anh
ta cũng chiều.
Trong xóm bắt đầu x́ xào, người th́ bảo: “Có con gái như Châu
thật như chứa bom nổ chậm trong nhà”. Các cụ già th́ tắc lưỡi: “ấy,
trăm mối khéo rồi tối lại nằm không”. Thậm chí có đứa thối mồm c̣n
bảo Châu “trăm thằng”. Cho ḿnh là hiểu Châu nhất, tôi bảo:
- Không phải tại nó mà tại bọn đàn ông gă nào cũng háo sắc.
Trong thâm tâm tôi đoán Châu lấy Sự. Tôi mong Châu lấy Sự hay ít
ra cũng phải lấy một anh chàng “cỡ ấy” để cho xứng, để tôi có quyền
tự hào và “chúng nó” mở mắt ra.
Đùng một cái, Châu lấy T́nh!
Đúng là tôi ngă ngửa người ra. Không c̣n hiểu ra làm sao nữa. Tôi
hỏi nó như quát:
- Mày làm sao thế hở con ẩm sọ?
Nó nói rất nghiêm chỉnh:
- Em không ẩm sọ.
- Thế th́ tại sao?
Tôi hỏi thế, bụng nghĩ: “ế như tao đây tao cũng chẳng thèm. Mày
mê cái nỗi ǵ?”.
Thế chị tưởng em sẽ lấy mấy chàng công tử bột vẫn đi chơi với em ấy
ư? Thứ ấy th́ để mà đi chơi thôi chứ làm chồng làm sao được? Lấy về
để mà hầu suốt đời ư?
- Chả lẽ tất cả đều thế cả sao? Thế c̣n Sự?
- Anh ấy là để mơ mộng tôn thờ, để yêu thôi. Anh ấy như thế có
biết bao nhiêu cô gái vây quanh. Bố mẹ anh ấy cũng đă nhắm cho anh
ấy chỗ này chỗ khác. Em dù có lấy được anh ấy cũng sẽ phải giằng
giật suốt đời để giữ chồng. Giữa đám trăm hoa như thế, người đàn ông
khó mà chung thủy với vợ.
Tôi nghe nó nói mà phát bực ḿnh nghĩ “con hâm”. Nó lại c̣n lên
giọng:
- Chị cứ nh́n chị Ḥa ấy. Lấy phải anh chồng trẻ đẹp để bây giờ
suốt ngày thuê người đánh ghen mà giữ chồng. Em chả chơi. Bây giờ
phải thực tế một chút.
- Nhưng tại sao mày lại lấy người mày không hề yêu.
- Em không yêu họ nhưng em được họ yêu, yêu hết ḿnh, yêu đến
không thể phản bội được. Hơn nữa, người như anh ấy chắc chắn sẽ là
một người chồng tốt: chịu khó, vợ con được nhờ.
Sau khi hai người cưới nhau, bố mẹ Châu vốn gốc người Hà Nội giờ
về hưu, hai cụ lại về Hà Nội sống, cho vợ chồng Châu căn nhà này.
Thành ra, tôi vẫn là hàng xóm, bạn gái, chị gái Châu.
Quả đúng “vợ con được nhờ”. T́nh chăm vợ, chiều vợ hết chỗ nói.
Từ nấu nướng, giặt giũ quần áo, chăn màn… T́nh làm tất, Châu đi dạy
học về đến cổng, dù đang làm ǵ, nước sôi lửa bỏng đến đâu, T́nh
cũng bỏ hết chạy ra bê xe vào cho vợ, lấy cho vợ chậu nước rửa mặt
rồi vào nhà pha sẵn cốc nước mát để đấy. Châu mó vào cái ǵ, T́nh
cũng “ấy để đấy cho anh”. Mà việc ǵ anh chàng cũng làm được. Tiền
th́ T́nh chịu khó “cày” lại biết thu vén nên đủ tiêu, Châu chẳng đ̣i
hỏi ǵ nhiều. Châu vui thích lắm. Đi làm về cô chỉ việc ăn rồi ngắm
vuốt, hát tưng tửng hay đọc tiểu thuyết hoặc sang hàng xóm chơi. Tôi
trút một hơi thở dài:
- Thôi, thế cũng được.
Bữa ấy vợ chồng cô làm cơm liên hoan, tổ chức ngay ở nhà, Châu có
mời tôi, ông bà nội và các em T́nh. T́nh vào bếp nấu nướng rồi sắp
bát đĩa bê mâm lên, gọn gàng, nhanh nhẹn c̣n hơn của một phụ nữ.
T́nh mời mọi người vào mâm và bắt đầu ngồi gắp cho vợ. Anh chất lên
bát Châu đủ mọi thứ đầy ú ụ. Ông bà nội nh́n nhau và quay đi. Cô em
chồng nguưt Châu một cái. Tránh con mắt nh́n của mọi người, Châu để
bát xuống, gắp vợi ra. T́nh lại chất lên bát vợ, bảo:
- Em ăn đi!
Châu nh́n mọi người cúi mặt xuống. Như nuốt phải cục đá, cô bỏ
bát định đứng lên th́ T́nh vội vă đứng dậy theo bỏ mặc khách khứa
ngồi đó. Châu cực chẳng đă, đành ngồi lại.
T́nh yêu vợ hết ḿnh, cái “ḿnh” với những bản tính rất thực của
anh. Ngoài những giờ đi kiếm tiền, anh chỉ ở nhà phục vụ vợ. Bất kỳ
gà gáy nửa đêm, Châu buột miệng cần ǵ là anh kiếm ngay thứ đó. Bản
thân ḿnh, anh chẳng cần ǵ. Anh chăm Châu lắm. Hôm chúng tôi đi coi
thi xa, để bảo đảm giờ giấc, chúng tôi quyết định buổi sáng tất cả
cùng đến cổng trường để ô tô đón chở đến nơi coi thi, trưa ở lại
trường bạn và chiều tối xe lại đến đón. Mọi người đă lên ô tô ngồi
đâu vào đấy, T́nh mới đưa vợ đến thành ra Châu phải ngồi phía sau.
T́nh vội vă dừng xe bên lề đường, nhảy lên ô tô làm om ṣm, nhất
định đ̣i cho vợ ḿnh ngồi lên phía trên đầu xe. Anh ta lôi vợ xềnh
xệch từ dưới lên, chen lấn, đẩy người ở ghế trên ra ấn Châu ngồi
xuống.
- Tiền nào chả là tiền. Ngồi lên đây cho khỏi say.
Châu cúi mặt trước cái nh́n của mọi người. Tôi vội nói chuyện
làng, nói một câu khôi hài nhưng Châu không cười được. Trưa ấy, khi
hội đồng coi thi c̣n đang họp rút kinh nghiệm thi buổi sáng th́ T́nh
lôi thôi lốc thốc đi cái xe c̣n thồ nguyên cả thùng hàng đến. T́nh
ṿ cái mũ cáu bẩn đưa lên lau mồ hôi và xông vào giữa pḥng học. Túi
áo ngực lem nhem của anh cộm lên, loang ướt một vệt mỡ tọ T́nh lôi
từ trong ấy ra một khoanh gị, với tay qua hai dăy bàn đầy người đưa
cho Châu. Một vài tiếng cười vô ư bật lên. Tôi nh́n Châu sắp khóc mà
thương nó quá.
Yêu thế đấy, nhưng mà họ cũng căi nhau. Những cuộc căi nhau bằng
thứ ngôn ngữ… thấm đẫm t́nh yêu mà dân xóm phố phải gọi là “hát t́nh
ca”.
Lần đầu tiên và sau khi hai vợ chồng đi đám cưới về. Tôi nghe
T́nh rền rĩ:
- Anh yêu em, em biết không? Anh không thể chịu nổi. Anh yêu em…
Yêu em mà Châu. Em hăy tin là trên đời này chỉ có anh là yêu em chân
thành nhất, sâu sắc nhất.
Hôm sau, Châu ngượng nghịu bảo tôi:
- Anh ấy yêu em quá đấy mà.
Th́ ra trong suốt buổi tối ấy, Châu như một nàng tiên lộng lẫy,
lôi cuốn theo ḿnh bao nhiêu cặp mắt. Các chàng trai đến gần Châu
làm quen. T́nh vượt lên chặn trước mặt Châu quàu quạu nh́n đối thủ,
lôi vợ đi chỗ khác. Khi nhạc nhảy nổi lên, các tay vũ hảo hạng kéo
Châu đi, T́nh chỉ c̣n biết đứng nh́n. Anh không biết nhảy. Nh́n vợ
trong ṿng tay người khác lại chẳng biết họ đang thủ thỉ những ǵ,
T́nh không sao chịu nổi, xông vào dắt Châu lôi tuột về nhà… Châu tha
thứ cho chồng dễ dàng, lư do “anh ấy yêu em quá”.
Từ hôm ấy, T́nh rất
ít cho vợ đi đâu. Thời khóa biểu của Châu, T́nh nắm rất chắc. Châu
hiểu chồng và không muốn om x̣m lên, cô đi về rất đúng giờ.
Nhưng hôm ấy, T́nh không thấy vợ về đúng giờ. Châu chỉ có hai
tiết nhưng v́ có hai học sinh đánh nhau trong giờ, cô phải ở lại
cùng giáo viên trực ban giải quyết. T́nh nh́n đồng hồ và lao đến
trường. Sân trường vắng, nh́n vào căn pḥng cửa khép hờ thấy vợ ḿnh
ngồi với một người đàn ông khác. T́nh băng qua sân vọt tới cửa văn
pḥng giáo viên, học sinh trong các lớp học nhốn nháo xô ra cửa lớp:
T́nh quần áo lôi thôi, đầu tóc bù xù, miệng la hét ầm ĩ và trong
người anh ta rơi ra một thanh sắt dài. Bảo vệ nhà trường giữ anh ta
đưa vào văn pḥng. B́nh tĩnh lại, T́nh mới thấy có hai học sinh đang
làm bản kiểm điểm ở góc văn pḥng. Châu không t́m ra lỗ nẻ để mà
chui xuống trước bao nhiêu là học sinh, các đồng nghiệp, cô lủi thủi
ra về. Tôi không biết nói thế nào với cô đành nhắc lại lời Châu.
- Anh ấy yêu em quá đấy mà.
Châu im lặng nh́n đi nơi khác. Lát sau T́nh về, tôi nghe những
lời nghẹn ngào run rẩy của T́nh:
- Anh yêu em, anh sợ mất em… Châu ơi.
H́nh như Châu vẫn im lặng nên tôi thấy T́nh vẫn ṿ đầu bứt tóc
rền rĩ măi đến khi Châu phải thốt lên giọng khê đặc.
- Thôi… được rồi - Châu nuốt nghẹn vào ḷng.
Châu cứ rầu rầu như tầu rau héo từ đấy. Càng ngày cô càng ít bước
chân ra ngoài. Đi một ḿnh th́ về lại om x̣m lên mà đi với chồng
th́… Châu không c̣n cười gịn và hát tưng tửng như xưa. Cô cũng
chẳng ngắm vuốt nữa. Bao nhiêu giày đẹp, áo quần, váy đầm T́nh mua
cho, Châu mặc thử vào người, đứng trước gương ngắm, trước c̣n mỉm
cười làm duyên, sau th́ đứng thừ mặt ra rồi lặng lẽ trút bỏ xếp vào
góc. Châu cố nói vui:
- Cứ ở nhà cả ngày như em, cần ǵ phải may quần áo nữa.
Trước đây Châu bảo tôi:
- Bà ơi, kén vừa vừa thôi, lấy xừ xằng một ông chồng đi.
Bây giờ nó cười buồn bảo: “ở một ḿnh lại hay”.
Châu trở nên tư lự, buồn và ít nói. Cô không trách giận hay chê
bai ǵ chồng, cũng chẳng vui mừng trước những lời hàng xóm khen
T́nh. Tôi thấy như hàng xóm với ḿnh là một gia đ́nh nào khác, không
phải là nhà cái Châu, “Châu Đức Mẹ”, “Châu ái khanh”, “Châu nữ
chúa”, “Châu… chấu”.
Bỗng một hôm, trời sắp mưa, nhà Châu có khách. Một người đàn ông
trẻ, đẹp, đeo kính cận bước vào. T́nh c̣n đang lom khom với đống
quần áo chạy mưa. Châu ngồi tư lự trước cuốn Anna Kareninạ Thấy
người khách Châu tái mặt bàng hoàng thốt lên:
- Anh Sự.
T́nh vứt vội đống quần áo chạy lại ngáng trước mặt hai người hất
hàm:
- Anh là ai?
Châu giới thiệu hai người và mời khách:
- Anh ngồi xuống đi. Anh…
Câu chuyện tẻ ngắt, đứt đoạn v́ T́nh ngồi lù lù, quàu quạu giám
sát. Dường như hiểu được, Sự nh́n Châu xót xa, thương yêu, nuối tiếc
và đứng dậy cáo từ. Anh lấy trong người ra một cuốn sách đưa cho
Châu:
- Tôi mượn Châu mà quên đi mất… Thành ra lâu quá… Hôm nay t́m
thấy, tôi mang gửi lại Châu.
Châu cầm lấy cuốn sách tần ngần: Từ trong cuốn sách, một bông xấu
hổ đă ép khô nhưng vẫn giữ nguyên dáng xoè nở rất đẹp rơi ra. Châu
nhặt cánh hoa, tay cô run quá. Cô nh́n Sự, mắt chớp chớp sắp khóc.
T́nh tím mặt đứng lên nhưng Châu không thấy. Nỗi ân hận, tiếc nuối
trào lên, đôi mắt cô đă bắt đầu long lanh lệ, tay cô vẫn níu chặt
Sự. Sự c̣n đủ b́nh tĩnh nhắc: “Châu…”, Châu ̣a khóc.
Một cái tát trời giáng của T́nh làm văng cặp kính cận của Sự.
T́nh lồng lộn lôi Sự đẩy ra khỏi cửa chửi:
- Cút mẹ mày đi. Vào đây làm ǵ?
Châu tĩnh trí lại, cô t́m cặp kính chạy ra đưa cho Sự, nh́n anh
bằng cái nh́n đau đớn và quay vào với khuôn mặt vô hồn đẫm nước mưa.
Tôi vội chạy theo đưa cho Sự bộ quần áo mưa, nhưng anh không cầm.
Đứng nh́n lại ngôi nhà chúng tôi một lát, anh cắm cúi bước. Châu vừa
bước vào nhà.
- Cô giết tôi đi. Cô có hiểu không.
- Anh giết tôi đi. Tôi không muốn sống nữa.
Mấy ngày sau, cô xuất hiện trước mặt tôi với chiếc túi xách gọn
gàng trong lúc chồng đi vắng. Nh́n cô, tôi đoán ra phần nào. Châu
lặng lẽ đưa cho tôi một bức thư ngỏ rồi ôm chặt lấy tôi. Tôi hỏi:
- Em đi t́m Sự ư?
Châu lắc đầu:
- Em không t́m ai cả. Em chỉ muốn thoát ra khỏi cuộc sống này.
Bức thư Châu viết cho chồng chỉ có mấy câu:
“Em cám ơn tất cả những ǵ anh đă dành cho em. Anh là người đối
xử tốt nhất với em. Sẽ hạnh phúc vô cùng cho cô gái nào yêu anh mà
được làm vợ anh. C̣n em… em không yêu… Xin anh tha thứ cho lỗi lầm
của em là đă đi lạc vào đời anh một đoạn. Đừng t́m em, em đi đây”.
Chẳng ai an ủi được T́nh. Sau những trận vật vă đau đớn T́nh cũng
bỏ đi đâu không rơ. Ngôi nhà bỏ không với tất cả những đồ đạc tiện
nghi khá đầy đủ của một cặp vợ chồng hạnh phúc: Bàn ghế, xoong nồi
cho đến tủ quần áo đầy ắp áo váy, hộp trang sức đủ bộ v.v… Có lẽ
T́nh đi t́m Châu nên anh không hề cất dọn một vật ǵ. Trước khi đi,
T́nh có lời xin lỗi tôi và gửi “mụ gái già trái chứng” ch́a khóa,
giấy tờ của ngôi nhà. V́ đă hứa trông nhà hộ nên thỉnh thoảng tôi
sang quét dọn. Không có ai chết trong ngôi nhà ấy nhưng cứ bước chân
sang là tôi rợn tóc gáy. Tôi hiểu: ở đó đă chết một trái tim, một
t́nh yêu, một nguồn sống của một người đàn ông. Bên tai tôi luôn có
tiếng bản t́nh ca cuối cùng với giọng đàn ông nức nở c̣n đó: “Anh
yêu em. Hăy về với anh. Anh chết mất”. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy
ai trở về.