kiếm hạnh phúc ngoài quê hương gốc.
Mến tặng bài viết này cho nữ sĩ Nguyễn Thị Thanh Dương,
một thành viên Lư Thường Kiệt, và tất cả những người có hoàn cảnh như nhân vật
giả tưởng trong chuyện.* * * *
Thằng Bạt Mạng sinh ra trong một gia đ́nh nghèo khổ. Mẹ nó là
một người đàn bà đau bịnh quanh năm suốt tháng. Cha nó là một người ghiền cờ bạc.
Khi có tiền th́ ông ta đánh bạc với người lớn. Khi ít tiền th́ ông ta làm cái
các ṣng bài để dụ trẻ nít. Ngày sinh ra Bạt Mạng ông rơi vào cảnh thua bài bạc
nặng nề đến phát điên. Đó là lư do tại sao ông đặt thằng con trai duy nhất của
ông là thằng Bạt Mạng.
Như nhiều trẻ em Việt Nam khác thằng Bạt Mạng:
Uống nước cháo thay cơm
Thấy cha trong sòng bạc
Thấy mẹ trong cơ hàn.
Cảnh cơ hàn khiến mẹ của Bạt Mạng sớm qua đời. Lớn lên Bạt
Mạng không biết nhiều về mẹ ḿnh. Bạt Mạng sống lây lất bên người cha ghiền cờ
bạc. Ngày nào cha nó cũng ẵm nó ngồi ngoài ṣng bạc. Nó ăn và ngủ tại ṣng bạc.
Cơm không đủ no. Áo không đủ ấm. Nó trở thành một đứa bé èo uột, xanh xao và
thất học. Bạt Mạng rất thương cha. Cha nó là người ghiền cờ bạc, nghèo khổ, thất
học nhưng rất thương mẹ nó. Ông sống vậy để nuôi Bạt Mạng bằng phương tiện nghèo
nàn mà ông có. Ông là mẫu người không thương cũng không thù oán đời, không hữu
ích cho xă hội cũng không tích cực đóng góp vào sự triệt hủy nó. Không biết ông
thực sự chung t́nh với vợ nên không tục huyền mà ở vậy nuôi con, hay không có
người đàn bà nào v́ lư tưởng nào đó xông vào chia nghèo và gánh khổ với ông và
thằng Bạt Mạng yêu dấu của ông. Sống trong một xóm nghèo trong thành phố ông
không mất ḷng với người trong xóm. Quan, hôn, tang, tế trong xóm lúc nào cũng
có mặt ông mặc dù lúc nào ông cũng ghiền cờ bạc. Nhiều người đàn bà khen ông
chung t́nh với vợ nhưng ngần ngại không dám cùng ông đi nốt đoạn đường đời c̣n
lại của ông.
Thằng Bạt Mạng chỉ được ăn ngon khi cha nó thắng trong ṣng
bài và lúc ông Bảy râu cá chốt làm bồi cho Tây mang súp, bánh ḿ và phô- mai về
cho ba nó như để bồi dưỡng cho cha con nó.
Cha thằng Bạt Mạng tự tạo cho ḿnh một nếp sống vô ưu, êm ả
khi đất nước chuyển ḿnh.
Ánh hồng lên rực rỡ
Non sông rền một khúc nhạc oai hùng.
Ông dành th́ giờ và tâm trí để đánh d́ dách, bài cào, cát tê
và đánh đề 40 con. Ông không cần biết Tây có ǵ đáng ghét và Việt Minh có ǵ
đáng yêu. Và cứ thế ḍng đời trôi đi măi đến khi Tây về nước. Ông Bảy râu cá
chốt không c̣n làm bồi cho Tây. Ba thằng Bạt Mạng và nó không c̣n ăn súp Tây
nữa. Một phần nửa nước Việt Nam ở miền Nam được độc lập. Chánh phủ mới cấm cờ
bạc gắt gao. Thế là ba thằng Bạt Mạng bị mất sinh lộ. Ông thua buồn và chết. Lúc
ấy thằng Bạt Mạng mới 16 tuổi. Xóm nghèo giúp Bạt Mạng chôn cất cha nó và mướn
thầy tụng kinh cho vong hồn cha nó sớm về nước Phật dù thừa hiểu rằng chưa chắc
ông ấy muốn về Cơi Niết Bàn.
Là một thị dân Bạt Mạng có sự lanh lợi của người dân thành
thị.
Là con của người cờ bạc, Bạt Mạng biết được mánh khóe của
người cờ bạc với công thức nhất gian lận, nh́ trường vốn. Nó đă từng ngồi ngoài
ṣng bạc ngoài trời với cha nó ngót mười mấy năm trời nên nó học hỏi rất nhiều
điều. Nó có vẻ sáng trí và nắm qui luật thành công hơn cha nó. V́ không nắm được
qui luật thành công mà cha nó chỉ biết ghiền cờ bạc mà không biết dùng cờ bạc để
làm giàu. Nó thương cha nhưng có phần bất kính cha nó ở điểm này.
Là người sống trong xóm nghèo nó học rất nhiều qui luật sinh
tồn trong xóm. Đối với Bạt Mạng nơi đâu cũng là trường học cả. Mọi môn học tốt,
xấu, đạo đức, phi đạo đức, hiền lành, độc ác ngoài xă hội đều được dùng để phục
vụ cho sự sinh tồn.
Khả năng sinh tồn của Bạt Mạng rất cao. Khi th́ dùng sức lao
động. Khi th́ dùng thuật xă giao mềm dẻo và hành động đúng lúc. Khi th́ cứng
rắn bất tương nhượng. Trái với cha hắn, Bạt Mạng kiếm tiền rất dễ. Khi có tiền
Bạt Mạng xài tiền không tiếc với người chung quanh. Bạt Mạng dùng trí và lời nói
khéo léo của ḿnh để tạo sự sống chớ không dùng mưu và cũng không dùng những
thủ đoạn tàn độc, ích kỷ hay hèn nhát để đạt mục tiêu của ḿnh bằng mọi giá. Ai
biết Bạt Mạng đều thương yêu và quí trọng nó dù rằng nó thất học. Nhờ ông Bảy
râu cá chốt mà cha nó và nó được ăn súp, bánh ḿ, phô mai; nó nói được vài ba
câu tiếng Tây thông dụng.
Nghèo khổ, mồ côi cha lẫn mẹ, Bạt Mạng không được đi học
nhưng từ ngữ mà nó dùng khi nói chuyện với người ngoài rất văn hoa, bóng bảy. Nó
có khiếu về ngôn ngữ, văn chương và âm nhạc. Nó học ngôn ngữ đàm thoại qua các
vở tuồng cải lương, hát bộ, Hồ Quảng và nghe người lớn đọc tiểu thuyết Hồ Biểu
Chánh, Phú Đức, Nam Đ́nh, Phi Vân, Nhất Linh, Khái Hưng v.v. Có tiền, Bạt Mạng
nhờ một người bạn dạy đọc và viết chữ quốc ngữ. Không bao lâu Bạt Mạng đọc và
viết Việt ngữ để hỗ trợ cho những từ ngữ vay mượn từ các tuồng cải lương, hát
bội và Hồ Quảng. Bạt Mạng mua cây đàn ghi-ta và tự ṃ mẫm học đàn. Anh ta đàn
những bài hát mà anh thường nghe và hát. Anh ta quen những người theo Thiên Chúa
Giáo qua ông Hai mắt kiếng, Phật Giáo qua bà Năm Cổ Trầu, đạo Cao Đài qua thầy
Bảy mô-tô v.v. Bạt Mạng trở thành người nổi bật trong thành phố nhỏ mà anh sinh
sống.
Không ai giàu ba họ.
Không ai khó ba đời.
Câu này rất đúng trong một quốc gia có nhiều thăng trầm lịch
sử như Việt Nam. Đối với Bạt Mạng c̣n thêm luật thừa trừ của câu:
Cha nó lú
Chú nó khôn.
Với nó, cha nó nghèo nhưng nó giàu. Cha nó nghèo v́ cờ bạc.
Nó khá giả nhờ lương thiện, sự khéo léo trong tiếp kỷ xử vận nhất là sự siêng
năng trong việc t́m hiểu qui luật sinh tồn trong xă hội để tự uốn nắn cho phù
hợp với qui luật ấy.
Bạt Mạng sớm đi học tiếng Anh và trở nên hữu dụng trong thời
kỳ chiến tranh Việt Nam vừa qua. Anh càng lúc càng giàu hơn nhờ số vốn tiếng Anh
của ḿnh. Anh không phải tham gia cuộc chiến v́ chỉ cân nặng 30 ki- lô! Bạt Mạng
suy nghĩ rất nhiều về việc t́m kiếm hạnh phúc. Anh ta cứ tự hỏi:
- Hạnh phúc được cấu tạo bằng chất liệu ǵ?
- Nó siêu h́nh hay hữu h́nh?
- Tinh thần hay vật chất?
- Trong ta hay ngoài ta?
- Ai ban phát nó?
Bạt Mạng vẫn chưa thấy ḿnh hạnh phúc mặc dù có đầy đủ tiền
bạc, xe hơi, nhà lầu và mọi tiện nghi của người giàu có. Anh mải mê nghĩ đến
hạnh phúc và miệt mài đi t́m nó. V́ quá suy nghĩ đến chuyện này mà anh ta không
dám có vợ e rằng sẽ mất hạnh phúc v́ cảnh vợ chồng rầy rà, con cái lôi thôi.
Ngày uống nước cháo thay cơm, theo cha sống lây lất ở các ṣng bạc quá thiếu
thốn và quá khổ. Ngày có nhiều tiền bạc và đầy đủ mọi thứ mà mọi người thèm
thuồng Bạt Mạng cũng chưa thấy được hạnh phúc. Anh ăn sơn hào hải vị, uống sâm
Cao Ly vẫn không thấy ngon và bổ. Anh vẫn cân nặng 30 ki- lô, một trọng lượng
gần tiêu chuẩn với người mắc bịnh lao. Cha mẹ không c̣n để hưởng hạnh phúc vật
chất mà anh có. Người ơn như ông Bảy râu cá chốt đă rời khỏi thành phố đi về quê
ở Lục Tỉnh sau ngày Tây về nước. Cảnh người giết người, người bắt bỏ người,
người giam cầm người, người lường gạt người, người thừa ăn và người thiếu ăn,
người làm lụng quanh năm suốt tháng lại không đủ ăn, người không làm ǵ cả lại
có tài sản mênh mông, người ám hại người bằng dao, búa, súng ống; lời nói, văn
chương, thơ phú không thể nào mang lại hạnh phúc cho loài người được.
Lắm lúc Bạt Mạng tự hỏi có phải con người sinh ra để chấp
nhận bất công và bất b́nh đẳng tự nhiên v́ đời là biển khổ? Có lẽ v́ quá suy
nghĩ đến việc đi t́m hạnh phúc mà tâm trí của Bạt Mạng luôn luôn bận rộn quay
cuồng.
Bạt Mạng không lập gia đ́nh mà t́m thầy học đạo. Thầy nào
trên núi hẻo lánh hay dưới b́nh nguyên vắng lặng Bạt Mạng cũng đến để rồi thất
vọng v́ tốn tiền và trải qua nguy hiểm vô vàn khi lên núi hay xuống b́nh nguyên
để được gặp thầy giỏi theo lời đồn trong thời chinh chiến.
Dù không tin tuyệt đối vào các thầy núi và b́nh nguyên, Bạt
Mạng cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều của các bậc siêu phàm nói trên. Trước ngày Sài
G̣n sụp đổ nhiều người liên lạc với Bạt Mạng để di tản ra nước ngoài trước khi
quân Cộng Sản đến. Bạt Mạng từ chối. Bạn bè thuyết phục thế nào cũng không được.
Anh ta nói:
- Cộng Sản cũng là người Việt Nam chớ có ǵ mà sợ. Cộng Sản
đề cao người vô sản. Cha tôi thực sự là người vô sản. Mẹ tôi chết v́ nghèo. Tôi
thất học v́ nghèo và mồ côi. Xă hội sắp tới đích thực là xă hội của tôi. Hạnh
phúc đang đến trước ngưỡng cửa.
Quả nhiên Bạt Mạng t́m được hạnh phúc tinh thần to lớn sau
khi dâng hiến cho cách mạng một chiếc xe hơi và một số tiền chiêu đăi đoàn quân
chiến thắng. Vài hôm sau căn nhà rộng lớn của anh được mượn làm văn pḥng làm
việc. Anh tạm sống ngoài ga-ra. Ít lâu sau anh được Công An mời đến để hỏi anh
v́ sao một người mồ côi, không học như anh lại nói tiếng Anh được và làm giàu
trong thời kỳ quân đội Hoa Kỳ đến Nam Việt Nam. Một câu hỏi như thế làm cho Bạt
Mạng mất hết sản nghiệp. Chỗ ở trong ga- ra cũng mất. Bạt Mạng sống lang thang
ngoài đường. Cuộc đời ăn cơm quán ngủ đ́nh bắt đầu, c̣n tệ hơn những ngày sống
với người cha trong xóm nghèo thuở hàn vi ấu thời. Việc t́m kiếm thức ăn hàng
ngày của Bạt Mạng trở nên vất vả vô cùng trong xă hội đề cao lao động giữa lúc
thân h́nh 30 ki- lô của anh làm được cái ǵ? Khi Bạt Mạng rơi vào hoàn cảnh
tuyệt vọng không lối thoát th́ có một quí nhân xuất hiện. Đó là một người trước
kia được Bạt Mạng giúp đỡ. Quả t́nh Bạt Mạng là người có nhân tính và có ḷng
nhân ái. Chung quanh anh không có kẻ thù. Chỉ có người muốn chiếm đoạt của cải
của anh tự biến họ thành kẻ thù của anh mà thôi.
Quí nhân đưa Bạt Mạng về nhà và t́m cách giúp đỡ cho Bạt Mạng
rời khỏi Việt Nam bằng đường biển. Bạt Mạng đến trại ty nạn Mă Lai và được định
cư ở Hoa Kỳ. Người bảo trợ Hoa Kỳ rất thích Bạt Mạng. Ông ta tận t́nh giúp đỡ và
hướng dẫn cho Bạt Mạng. Thấy Bạt Mạng là người thông minh ông khuyến khích Bạt
Mạng ghi danh đi học. Ông nói:
- Người ở Hoa Kỳ không được quyền cân nặng 60- 70 pounds như
vậy được.
Người bảo trợ này là một người Hoa Kỳ cao niên giàu có rất
bàng quan thế sự.
Có lần ông hỏi Bạt Mạng:
-Ở Việt Nam cũng có Cộng Sản sao?
Bạt Mạng không xa lạ ǵ với Hoa Kỳ. Trong thời kỳ chiến tranh
anh dùng hàng Mỹ trong nhà. Anh có đủ loại đô- la xanh, đô- la đỏ. Đến Hoa Kỳ
anh trở thành người trắng tay. Anh âm thầm làm lại cuộc đời. Anh là người rất
thực tế nên rất hợp với chủ nghĩa thực dụng của người Hoa Kỳ. Anh yêu nền dân
chủ Hoa Kỳ, sự trọng dụng nhân tài của người Hoa Kỳ. Anh thích ḷng nhân ái
thiết thực và chân thành của họ không phân biệt bạn hay thù. Anh yêu một xă hội
b́nh đằng nơi người giàu ăn thịt ḅ, thịt heo, thịt gà, thịt dê, trừu, tôm, cua
v.v. người nghèo cũng ăn đầy đủ những thức ăn ngon và bổ dưỡng ấy. Người vô gia
cư cũng mang giầy và không ăn mặc quần áo rách rưới. Người nghèo cũng mập mạp và
bị bịnh tiểu đường, một loại bịnh mà người Việt Nam cho là bịnh của người giàu.
Những điều trên không ngăn chặn Bạt Mạng tiếp tục con đường t́m kiếm hạnh phúc
của anh. Anh thấy khó chịu khi có người Mỹ hỏi:
- Anh theo đạo ǵ?
- Tại sao anh bỏ nước ra đi khi đất nước anh thống nhất?
- Chừng nào anh trở về Việt Nam?
- Tôi biết có nhiều sinh viên Việt Nam học ở Hoa Kỳ về nước
phục vụ quê hương trong khi đó anh lại bỏ nước mà đi.
Bạt Mạng vốn ít nói. Càng lớn tuổi anh càng ít nói hơn nữa.
Anh làm việc và dành dụm một số tiền thật lớn với hy vọng có một ngày nào đó anh
đến Hoàn Hảo Quốc. Nếu thấy được anh sẽ ở lại đó luôn. Lúc bấy giờ có nhiều Công
Ty Không Gian Mỹ, Anh, Nga, Pháp, Nhật quảng cáo du lịch Hoàn Hảo Quốc với cảnh
giới Thần Tiên không người nghèo, không người giàu. Không kẻ gian manh, không
người trộm cắp. Người người sống yên vui hạnh phúc và vô ưu v́ không có án tử
h́nh. Không ai ra tranh cử tranh giành chức vụ ǵ cả. Dân chúng chỉ định ai
người đó đảm nhận nhiệm vụ. Người được đề cử làm tổng thống, thủ tướng, tổng
trưởng, tỉnh trưởng, quận trưởng… có cảm giác như ḿnh là một tử tội sắp chờ
ngày bị hành quyết vậy v́ họ gạt bỏ danh lợi ngoài tai. Từ ngữ xứ ấy trở nên
nghèo nàn v́ không có những từ như giết, ghét, thù hận, đâm chém, ám sát, âm
mưu, khủng bố, chửi bới, dối gạt, nịnh bợ, phản bội v.v. Những người đi Hoàn Hảo
Quốc về không ai nói ǵ về nước này mà chỉ thấy các Công Ty Không Gian ế khách
dần. Nhiều công ty phá sản v́ tốn kém nhiều nhiên liệu để đi và về mà số người
du lịch càng ngày càng ít đi. Điều này làm cho ước vọng của Bạt Mạng trở thành
mây khói.
Cái ǵ loài người thực sự muốn th́ Trời sẽ cho. Một hôm Bạt
Mạng được một cú điện thoại:
- A lô! Có phải ông là Batman không?
- Bạt Mạng chớ không phải Batman. Bạt Mạng trả lời.
- Tôi là Jack làm việc cho Công Ty Không Gian Hoa Kỳ. Tôi
thông báo cho ông biết sẽ có một chuyến bay đi Hoàn Hảo Quốc. Chuyến này do một
tỷ phú người Hoa bao. Nếu ông đi th́ sẽ có thêm người khách thứ hai. Nếu lỡ cơ
hội nầy e rằng không c̣n cơ hội nữa. Dạo này các chuyến bay Hoàn Hảo Quốc ế ẩm
lắm. Ông khách người Hoa này cần đi Hoàn Hảo Quốc gấp v́ trong chuyến đi lần
trước ông bỏ quên một bao hột xoàn nặng 50 ki- lô. Bây giờ ông bảo phi thuyền
lên đó lượm bao hột xoàn về. Jack nói.
- Jack ơi! Tôi muốn đi nhưng không đủ tiền. Hơn nữa ông khách
người Hoa đă bao chuyến đi rồi. C̣n ông khách người Hoa đó cũng lạ. Bỏ quên 50
ki- lô hột xoàn bây giờ lên để lượm về sợ hoài công. Bạt Mạng nói.
- Tôi thấy ông thiết tha muốn đến Hoàn Hảo Quốc nên mới gọi
ông. Cơ hội đă đến. Ông đừng để nó bay đi. C̣n chuyện 50 ki- lô hột xoàn của ông
khách người Hoa ông khỏi lo. Trên Hoàn Hảo Quốc không ai ăn cắp cả. Mà ăn cắp
hột xoàn làm ǵ. Trên đó có ai quí thứ đó đâu? Jack nói.
- Tôi thiết tha muốn đi. Nhưng giá vé đắt quá tôi đành thúc
thủ. Cảm ơn ông đă nghĩ đến tôi. Bạt Mạng nói.
- Tôi muốn ông cùng đi với tôi để tôi có người nói chuyện.
Ông khỏi phải lo về tiền bạc. Nếu ông khách người Hoa khiếu nại tôi nói cho ông
ấy biết ông theo khiêng phụ bao hột xoàn. Nếu ông OK th́ sửa soạn ngày mai lên
đường từ địa điểm X…, Florida lúc 10 giờ sáng. Jack nói.
- Dĩ nhiên tôi nhận. Gặp ông ngày mai. Bạt Mạng vui mừng nói.
****
Hoàn Hảo Quốc thật vắng lặng. Không nghe tiếng động cơ của xe
cộ. Không thấy người cỡi mô- tô hay xe gắn máy. Phi trường vắng tanh. Không có
một phi thuyền không gian nào ngoài chiếc phi thuyền chở hai người khách vừa mới
đáp xuống đất. Jack trở thành hướng dẫn viên cho người khách người Hoa và Bạt
Mạng. Jack nói được tiếng Hoàn Hảo Quốc. Không biết ông ấy học ở đâu mà nói rành
và trôi chảy loại ngôn ngữ xa lạ này.
Trước tiên Jack dẫn người khách người Hoa đến công viên nơi
ông ta bỏ quên bao hột xoàn 50 ki- lô. Cái bao c̣n nằm trên vị trí cũ cơ hồ như
không ai vào công viên. Bạt Mạng cùng Jack và người khách người Hoa không t́m
được chiếc xe nào đành phải ́ ạch khiêng bao hột xoàn lên phi thuyền.
Bạt Mạng đói bụng và hỏi Jack có nhà hàng nào gần đây không.
Jack cho biết người dân Hoàn Hảo Quốc sợ tiếng động và ô nhiễm không khí nên
không có xe hơi, mô- tô, mô-bi- lét chi cả. Họ ít ăn, ít uống và ăn uống rất
thận trọng v́ vậy không có quán tiệm nào dám khai trương. Có một ông khách người
Hoa định nuôi heo và mở quán ḿ, hủ tiếu thập cẩm và mở công ty sản xuất lạp
xưởng nhưng không được cấp giấy phép đành phải ngồi phi thuyền về nước. Một anh
đầu bếp nổi tiếng của Pháp xin mở quán bán gà rô-ti và rượu chát đỏ, rượu chát
trắng bị khước từ v́ trong từ điển Hoàn Hảo Quốc không có chữ Giết, Cắt Cố, Cắt
Tiết…và chữ Rượu nên anh Tây tiu nghỉu trở về cố quận ở miền Périgord để bán
thức ăn đắt tiền làm từ nấm trufle. Một người Nhật xin giấy phép mở nhà hàng
Sushi và Hibachi, bán chút rượu Saké cũng bị từ chối luôn. Họ thề không bao
giờ nghĩ đến việc du lịch hay đầu tư kinh doanh trên Hoàn Hảo Quốc.
- Tại sao? Bạt Mạng hỏi.
- Phân heo hôi thối và là môi trường thu hút vi trùng. Nói
chung là vấn đề vệ sinh, môi trường và bảo vệ sức khoẻ. Luật Hoàn Hảo Quốc rất
đơn giản. Cái ǵ không có tên trong từ điển của họ th́ họ từ khước. Batman, nếu
ông đói bụng ông nên ăn đỡ bánh ḿ dành cho người điều khiển phi thuyền. Jack
nói.
Đi ngang một ḍng nước Bạt Mạng thấy vài con cá đầu to ḿnh
nhỏ lội dật dờ. Bạt Mạng hỏi Jack tại sao vậy? Jack đáp:
- Ông thấy đó nước ở đây trong vắt, sạch sẽ không có một một
con lăn quăn th́ làm sao cá mập được. Con cá sống nhờ nước. Nhưng nước trong th́
không có cá và nước quá sạch th́ cá chết!
Thấy một bức tượng to lớn trông uy nghi Bạt Mạng hỏi Jack:
- Ông này là ai mà được dựng tượng to lớn như thế này? Lenin
của Hoàn Hảo Quốc?
- Vị này này có chất Thánh trong người. Ở đây có dưới 05
người biết ông Marx và Lenin. Khi họ nói học thuyết Marx- Lenin th́ dân chúng
lắc đầu bỏ đi. Jack đáp.
- Thế nào là chất Thánh? Bạt Mạng ngạc nhiên hỏi.
- Ông ấy bị một con măng xà nuốt một phần thân thể. Dân Hoàn
Hảo Quốc kẻ cầm dao, người cầm rựa, búa, liềm, gậy gộc xông tới định giết con
măng xà. Từ miệng măng xà ông thét lên, kêu gọi mọi người đừng giết măng xà.
Chất Thánh là vậy đó. Jack nói.
- Vậy triết lư của ông ấy là cứu kẻ dữ để kẻ dữ trừng trị kẻ
hiền, phải không? Bạt Mạng hỏi.
- Tôi không rơ nhưng không phải ư của anh là sai. Jack đáp.
Diện tích Hoàn Hảo Quốc không to. Nhưng dân chúng thưa thớt.
Nam, nữ đều có màu da trắng mét. Họ hiền ḥa hay bất thân thiện? Bạt Mạng hỏi
Jack:
- Dân chúng ở đây có vẻ ít phải không? Tôi không thấy trẻ em
ngoài đường.
- Đúng như anh nhận xét. Sống trong một xă hội quá lành mạnh
xem chừng đàn ông, đàn bà của họ xem thường việc yêu đương nam nữ và đời sống vợ
chồng. Cũng có thể họ ưa thích nhưng không c̣n năng lực v́ ăn uống quá kỹ lưỡng,
kiêng cử đủ thứ nên không thiếu chất này cũng thiếu chất kia. Jack đáp lại.
- Ông Jack à! Ông có thể cho tôi gặp vài công dân Hoàn Hảo
Quốc được không?Bạt Mạng hỏi.
- Bây giờ chúng ta đi đây. Để ông khách người Hoa ngồi trên
phi thuyền giữ bao kim cương. Tôi có chỉ ông ấy nơi để đồ ăn nhưng buồng máy
được đóng và khóa kín an toàn không sợ ông ấy chụp h́nh gởi nước của ông ta để
nhái kiểu.
Jack dẫn Bạt Mạng gặp một bác sĩ. Trông ông ta có tướng bác
học, mặt xanh xao, mũi cao, trán rộng, kiếng dày, thái độ lạnh lùng và kiêu bạc
của người trí thức. Ông ta chào Jack và Bạt Mạng một cách miễn cưỡng.
Sau vài câu chào hỏi xă giao Jack giới thiệu Bạt Mạng với ông
ta qua thông dịch viên Jack. Bạt Mạng hỏi ông bác sĩ Hoàn Hảo Quốc:
- Việc học y khoa ở Hoàn Hảo Quốc có khó không? Đời sống bác
sĩ Hoàn Hảo Quốc như thế nào? giống bác sĩ dưới Địa Cầu không?
- Việc thi tuyển vào Y Khoa ở đây khó lắm. Được đậu xong phần
văn hóa, thí sinh phải qua một cuộc thanh tra tướng mạo mới được chánh thức công
nhận là sinh viên Đại Học Y Khoa Hoàn Hảo Quốc. Thời gian học 10 năm sau khi có
Tú Tài chưa kể từ 04 đến 08 năm thực tập sau khi tốt nghiệp tùy theo ngành. Được
hành nghề cuộc sống chúng tôi thua các bác sĩ dưới Địa Cầu nhiều. Nh́n chung ở
đây đời sống ai cũng gần như giống nhau. Sự nghèo giàu không phân biệt rơ rệt.
Dân ở đây ăn ở vệ sinh và biết tự bảo vệ sức khỏe bằng cách ăn uống điều độ, ngủ
nghê có giờ giấc, dục t́nh không thái quá nên ít bịnh. Nếu có bịnh cũng chóng
qua. Có khi cả năm trời chỉ có lối 10 bịnh nhân th́ bảo khá sao nổi? Vị bác sĩ
đáp.
- Tại sao bác sĩ Địa Cầu giàu? Bạt Mạng hỏi.
- V́ dân Địa Cầu say mê Tửu, Sắc, Tài, Phiến. Loài người hung
hăng trong việc chém giết nhau nên bác sĩ lúc nào cũng có thân chủ. Người chết
cần bác sĩ khán nghiệm mới được mai táng. Người bị thương phải đến nhờ bác sĩ
chữa trị. Người khật khùng cần bác sĩ tâm lư học. Có người bịnh vì nghề nghiệp.
Có người bị bịnh theo mùa. Mùa nào cũng có bịnh. Chẳng những vậy c̣n thuốc nhau
bằng hoá chất, x́ ke, ma túy để lục phủ ngũ tạng bị hủy diệt dần ṃn. Đó là lư
do tại sao bác sĩ Địa Cầu chóng giàu có. Bác sĩ Hoàn Hảo Quốc nói.
- Bác sĩ thông thạo chuyện Địa Cầu nhiều quá. Cảm ơn những
câu trả lời của bác sĩ. Bạt Mạng nói.
Jack dẫn Bạt Mạng đến gặp một luật sư Hoàn Hảo Quốc. Ông này
vui vẻ bắt tay với Jack và Bạt Mạng. Có lẽ ông tin rằng Jack dẫn mối cho ông ấy.
Bạt Mạng vào đề ngay qua sự thông dịch của Jack.
- Thưa luật sư, tôi là công dân Địa Cầu hay nói rơ hơn là
người Mỹ gốc Việt Nam. Có lẽ tôi là người Mỹ gốc Việt Nam đầu tiên đặt chân trên
Hoàn Hảo Quốc. Nhân đây tôi xin luật sư cho biết về sinh hoạt của các luật sư
trên Hoàn Hảo Quốc. Bạt Mạng nói.
- Rất hân hạnh được biết ông. Đối với ông Jack th́ tôi đă
biết khá lâu rồi. Tôi cũng có quen với vài người điều khiển phi thuyền người
Nga, người Anh, người Pháp. Tôi có nghe nói về Việt Nam, nơi nổi tiếng về chiến
tranh trên Địa Cầu. Mừng ông c̣n sống sót. Trở lại câu hỏi của ông. Hoàn Hảo
Quốc trở thành đất chết của mọi ngành hoạt động. Mấy ông thầy giáo dạy học tṛ
như thế nào mà khi lớn lên không đứa nào phạm luật cả. Ṭa án xây lên đồ sộ mà
không xử được một vụ án h́nh sự hay hộ sự nào cả. Ở Mỹ, Việt Nam thấy người ta
kiện tụng mà mê. Ở Việt Nam người ta gọi luật sư là trạng sư hay thầy kiện. Thậm
chí mấy ông viết đơn mướn trước ṭa cũng sống sung măn hơn chúng tôi trên cương
thổ Hoàn Hảo Quốc này. Ngồi đây mà nghe chuyện Địa Cầu mà phát thèm. Vậy ông bạn
c̣n lên đây t́m hiểu ǵ nữa? Bạn có phải là luật sư không? Nếu phải đừng bao giờ
nghĩ đến Hoàn Hảo Quốc dù kiếp này hay kiếp sau. Ông luật sư Hoàn Hảo Quốc nói
một cách bi quan.
- Luật sư có nghĩ đến việc hành nghề dưới Địa Cầu không? Bạt
Mạng hỏi.
- Có chớ. Tôi học tiếng Anh từ mười mấy năm nay để chuẩn bị
đi Hoa Kỳ. Luật sư Hoàn Hảo Quốc đáp.
Câu trả lời này làm cho Bạt Mang có phần suy nghĩ.
Jack và Bạt Mạng chào ông luật sư để tiếp tục đi phỏng vấn
các đối tượng khác. Jack ngừng lại trước cửa tiệm bán súng để Bạt Mạng phỏng vấn
ông chủ tiệm.
- Chào ông. Tôi là Bạt Mạng, người Mỹ gốc Việt, hân hạnh được
gặp ông. Ông nghĩ sao về tiệm bán súng của ông? Bạt Mạng chào ông chủ tiệm bán
súng và đặt câu hỏi.
- Tôi chọn lầm nghề. Hoàn Hảo Quốc không dung nạp những người
hiếu sát, hiếu động và hiếu thắng như tôi. Tôi bắt chước ông luật sư học tiếng
Anh để xin đi Mỹ. Chỉ có ở Mỹ việc bán súng thịnh hành hơn cả. Ở đây bán súng
cũng hơi ế ẩm. Ông chủ tiệm bán súng nói.
- Vậy người Hoàn Hảo Quốc không biết sử dụng súng? Bạt Mạng
hỏi.
- Biết chớ. Học sinh trung học đều được dạy sử dụng súng.
Quân sĩ được dạy cầm súng để ǵn giữ quê hương. Người Hoàn Hảo Quốc được dạy và
thi hành câu: " Người Hoàn Hảo Quốc không giết hại đồng bào của ḿnh.” Ông chủ
tiệm bán súng nói.
- Ông mua súng ở đâu để bán? Bạt Mạng hỏi.
- Đa số súng ở đây đều là súng nội hóa. Chúng tôi cũng có mua
lậu một số súng của Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc nhưng bị lỗ v́ bán không
được. Người Hoàn Hảo Quốc được dạy đừng du nhập vào đầu óc ḿnh tự tôn mặc cảm
hay tự ty mặc cảm mà nuôi dưỡng và củng cố tự tin mặc cảm. Ông chủ tiệm bán súng
nói.
- Nếu không bán súng ông làm ǵ để sống? Bạt Mạng hỏi.
- Ông bạn là người Địa Cầu. Nhân sinh quan của ông dựa vào
Hỉ, Nộ, Ái, Ổ, Danh, Lợi, Quyền. Muốn đạt điều ḿnh muốn phải có sức mạnh của
quả đấm, của số đông và của tiền bạc. Người Hoàn Hảo Quốc chúng tôi không có
những quan niệm của người Địa Cầu. Nghèo, giàu nhân phẩm như nhau, được hưởng
công lư như nhau. Không có nghèo- giàu th́ sự b́nh đẳng giữa người và người tăng
cao. Ông chủ tiệm bán súng lư luận.
- Vậy sao ông bắt chước ông luật sư học tiếng Anh để xin đi
Mỹ làm ǵ? Bạt Mạng hỏi.
- …a, a, a…khó nói quá! Ông chủ tiệm súng ú, ớ và không
trả lời.
Jack và Bạt Mạng cảm ơn ông rồi tiếp tục đi t́m người để
phỏng vấn. Họ gặp một người xanh mét, vẻ mặt buồn buồn, áo quần bèo nhèo như
người mất ngủ v́ lo lắng và thiếu ăn. Jack lại gần anh và nói:
- Chào anh. Đây là Batman, bạn tôi ở dưới Địa Cầu. Ông ấy là
nhà HẠNH PHÚC HỌC (Beautitudinemlogy) muốn t́m hiểu về hạnh phúc của người Hoàn
Hảo Quốc. Mong ông dành cho ông ấy vài phút phỏng vấn.
- Muốn hỏi ǵ cũng được nhưng trước hết phải cho tôi một điếu
thuốc. Người Hoàn Hảo Quốc vừa nói vừa ngáp.
Jack móc túi và tặng anh ấy một gói thuốc Salem. Anh ấy mở
gói thuốc và lấy ra một điếu. Jack cho anh luôn cái bật lửa mới của Hoa Kỳ làm
tại Trung Quốc. Anh ấy cảm ơn, đốt điếu thuốc và bắt đầu tự giới thiệu ḿnh:
- Tôi tên là Augusto, cảnh sát viên Hoàn Hảo Quốc.
- Hoàn Hảo Quốc của các ông là một xứ lư tưởng. Bạt Mạng
nói.
- Không phải vậy đâu ông. Cả nước trở thành một tu viện. Tôi
làm cảnh sát và bị mất việc v́ cả năm không phạt được người nào. Nhà nước than
thiếu tiền nên đuổi tôi. Augusto phân trần.
- Vậy theo ông Augusto phải làm sao? Bạt Mạng hỏi.
- Môi trường sống của chúng ta có NGÀY và ĐÊM, có DƠ- SẠCH,
có LÀNH- DỮ v.v. Mọi thứ, dù trái ngược nhau, vẫn có giá trị ngang nhau theo tỷ
lệ 50- 50. Ông cho rằng NGÀY tốt hơn ĐÊM hay ĐÊM tốt hơn NGÀY chăng? Điều đó
chưa chắc đúng. Đất sạch, cát trắng không giúp cho cây cối xanh tươi và đầy trái
bằng đất có phân hay đầy rác nghĩa là dơ và hôi tanh. Nước trong và sạch th́ cá
thiếu thức ăn. Người LÀNH th́ thụ động nên không có đổi thay, không có tiến bộ.
Người DỮ th́ hiếu động, tàn phá lại mang sự thay đổi và tiến bộ. Nếu biết dung
ḥa các yếu tố khắc chế, trái nghịch nhau đúng lúc, đúng cách và sáng tạo th́ sẽ
có một xă hội quân b́nh tốt đẹp. Tôi là một cảnh sát. Cái nh́n của tôi có phần
chịu ảnh hưởng của nghề nghiệp. Lắm lúc tôi trộm nghĩ, trong chừng mực nào đó,
KẺ XẤU lại giúp ích cho nhiều người như quan toà, luật sư, cảnh sát, ông xếp nhà
lao, ông bác sĩ, ông dược sĩ, ông tu sĩ, ông thầy giáo v.v. Nhưng xă hội có quá
nhiều kẻ xấu th́ xă hội sẽ nát bét!! Augusto nói thao thao.
Điện thoại cầm tay reo. Jack nói:
- Ông khách người Hoa gọi.
- A-lô.
- Ông cho phi thuyền quay về Địa Cầu gấp để tôi kịp giờ về
Shanghai. Vợ tôi đang đi chợ mua vịt Bắc Kinh (Beijing) về nấu vịt tiềm cho tôi
ăn. Người khách người Hoa nói.
- Vâng, tôi về ngay. Jack đáp.
Jack và Bạt Mạng chào Augusto đề về băi đáp của phi thuyền.
Ông khách người Hoa nằm ngủ và ôm bao kim cương vào ḷng.
Ngày trở về Trái Đất nhiêu khê, nguy hiểm vô vàn. Phi thuyền
bị hỏa tiễn Nga, Trung Quốc tấn công nhưng nhờ Jack b́nh tĩnh và khéo léo nên đă
vượt qua. Khi phi thuyền đáp xuống đất th́ dưới bãi đáp đầy xe cảnh sát và xe
chữa lửa. Loa phóng thanh cho biết có một vụ buôn lậu kim cương từ Hoàn Hảo Quốc
bị phát hiện nhờ tin t́nh báo kinh tế Hoàn Hảo Quốc báo. Đây là vụ buôn lậu đá
quí liên hành tinh đầu tiên bị phát hiện. Cả ba người trên phi thuyền đều bị
cảnh sát bắt giữ để điều tra. Tại pḥng điều tra của Cảnh Sát, Bạt Mạng tự trách
ḿnh rằng: Đi t́m Hạnh Phúc lại gặp chuyện Bất Hạnh. Vậy Hạnh Phúc tự nó đến
khỏi phải t́m sao? Khi bị thẩm vấn Bạt Mạng không giấu diếm điều ǵ cả. Anh khai
không biết ông khách người Hoa nhưng có phụ khiêng bao kim cương lên phi thuyền.
Anh không tốn tiền vé phi thuyền v́ người điều khiển phi thuyền muốn anh cùng
đi để có người tṛ chuyện. Ông khách người Hoa không nói rành tiếng Anh v.v.
V́ mệt mỏi Bạt Mạng nằm ngủ trên băng ghế trong pḥng điều
tra. Khi tỉnh giấc có người Cảnh Sát thông báo cho anh biết máy khám phá nói láo
(polygraph) nói anh vô tội. Anh được tự do. Bạt Mạng cảm thấy hạnh phúc vô cùng.
Ít ra loài người vẫn c̣n có công lư. Anh đứng thẳng người và hét to rằng:
-Tôi t́m thấy Hạnh Phúc rồi! Nó đến sau khi đau khổ.
PHẠM Đ̀NH LÂN, F.A.B.I.
art2all.net |